![]() |
Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cùng ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải và ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo. |
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho hay, năm 2021 là năm thứ tư Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện,
Từ hơn 700 tác phẩm gửi về, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, ban tổ chức đã đề xuất 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.
Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp. Đáng chú ý, giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí từ trung ương đến các địa phương.
Tác phẩm dự giải năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục. Một số tác phẩm được trình bày hiện đại, công phu dưới dạng Mega Story, Emagazine. Hình ảnh giáo dục được phản ánh đều ở các vùng miền, ở thành phố, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Những vấn đề giáo dục lớn được đề cập.
Về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Longform hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn.
![]() |
Ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT. Ảnh: Thế Đại. |
Ông Trần Quang Nam cho rằng, năm nay có hơn 700 tác phẩm báo chí tham dự, thể hiện sự lan tỏa của giải.
“Có nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu của tác giả, trong đó có những tác phẩm mang tính phản biện cần được nghiên cứu tiếp thu để điều chỉnh chính sách kịp thời”.
Ông Nam cũng đề nghị ban tổ chức giải cần chuẩn bị chu đáo cho năm 2022 và những năm tiếp theo, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung điều lệ giải. Cần bổ sung các nhân vật tiêu biểu để tôn vinh là các em học sinh, sinh viên.
Những tác phẩm báo chí chất lượng cần được tôn vinh nhiều hơn và thường xuyên hơn.
Ông Nam cũng mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng với ngành Giáo dục, có nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, lan tỏa nhiều hơn nữa những gương sáng trong ngành, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của đời sống giáo dục. Từ đó giúp các thầy cô, các học sinh và các bậc phụ huynh yên tâm, đồng thuận với các chủ trương, chính sách mới của ngành.
Về cơ cấu giải thưởng: * Giải đặc biệt (lựa chọn từ 4 tác phẩm đạt giải Nhất) được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiền thưởng. * Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và Khuyến khích - Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” - Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiền thưởng bằng tiền mặt: + Giải đặc biệt: 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng). + Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng); + Giải nhì: 15.000.000 đồng/ giải (Mười lăm triệu đồng); + Giải ba: 10.000.000 đồng/ giải (Mười triệu đồng); + Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/ giải (Năm triệu đồng). Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng/tác phẩm. |
Thanh Hùng
Nhiều giáo viên mong đợi phiên đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại nghị trường Quốc hội vào sáng mai 11/11.
" alt=""/>Hơn 700 tác phẩm dự giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam'Trên trang cá nhân, diễn viên Diệp Bảo Ngọc chia sẻ hình ảnh khu vườn xanh mướt, hoa trái ngập tràn. Cô viết: "Đứng giữa khu vườn của mình ngắm bình minh, không có gì tuyệt vời hơn cảm giác bình yên lúc này".
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Nữ diễn viên sống cùng con trai và người thân trong ngôi nhà phố rộng 100m2 ở quận 7 (TP.HCM). Cô muốn cuộc sống gần gũi thiên nhiên, tận dụng khoảng sân thượng tạo không gian xanh với nhiều rau củ, cây ăn quả.
![]() | ![]() | ![]() |
Diệp Bảo Ngọc trồng rau trong các khay hình chữ nhật, thiết kế thêm giàn để tiết kiệm diện tích. Khu vườn được bao phủ bởi tấm lưới lớn, tránh côn trùng.
![]() | ![]() | ![]() |
Ngoài rau xanh, khu vườn nhà Diệp Bảo Ngọc có trồng cây ăn quả như xoài, cóc, ổi, bưởi, hồng xiêm, chanh, quất...
![]() | ![]() |
Vườn nhà nữ diễn viên được trồng theo phương pháp hữu cơ, cung cấp rau quanh năm cho gia đình cùng bạn bè, đồng nghiệp thân thiết.
Tham gia nghệ thuật khá sớm và đoạt Hoa khôi Phụ nữ thời đại 2011, Diệp Bảo Ngọc được yêu mến qua các phim: 'Nỗi đau của hạnh phúc', 'Thần lắm chiêu', 'Mình cưới thật em nhé', 'Sức nặng tình thâm'… Người đẹp lên xe hoa ở tuổi 19, từng tiêu tốn giấy mực báo giới khi hôn nhân kéo dài 3 năm lại tan vỡ đầy tiếc nuối. Làm mẹ đơn thân, Diệp Bảo Ngọc sống lành mạnh và tự lập. Mỗi ngày, cô dậy từ 6 giờ sáng để tập yoga, đi làm và buổi chiều học hát, học tiếng Hoa, tiếng Anh, tập gym hoặc boxing 2 tiếng/ngày.
Vườn trái cây nhà Diệp Bảo Ngọc:
Diệu Thu
“Em đã có người thuộc về rồi nhưng mà vẫn đẹp”, Diệp Bảo Ngọc chia sẻ trong chương trình Sức sống thanh xuân như một lời xác nhận. Tuy nhiên, người đẹp cũng không nói thêm về người yêu của mình
" alt=""/>Khu vườn ngập hoa trái trong căn nhà 100m2 của Diệp Bảo NgọcÔng Ken Akamatsu nêu ra vấn đề giữa phát triển AI và manga tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia.
"Có một thực tế là nhiều người sáng tạo đang mất đi động lực vì AI. Tôi nghĩ chúng ta cần các công ty AI hứa sẽ tái đầu tư và khuyến khích ngành công nghiệp ... dưới hình thức 'thiện chí'", ông Akamatsu nói với Nikkei Asia.
Ông Akamatsu cho biết các thỏa thuận như vậy nên là hợp đồng hoặc thỏa thuận tự nguyện giữa các công ty AI và các nhóm ngành, thay vì là điều bắt buộc theo luật định. Nghị sĩ này cũng đồng thời nói thêm rằng ý tưởng trên vẫn đang trong giai đoạn đầu.
Quan điểm của ông Akamatsu được đưa khi ý kiến của cộng đồng sáng tạo trên mạng Internet về AI chủ yếu vẫn mang tính tiêu cực. Thậm chí, nhiều người bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc những tác phẩm đăng trực tuyến của họ có thể được các công ty công nghệ thu thập và sử dụng để phát triển AI dù không xin sự đồng ý của họ. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, một kỹ thuật có tên "scraping", trích xuất dữ liệu từ các trang web, được cho là được phép theo luật bản quyền hiện hành của Nhật Bản.
![]() |
Một số chương trình AI, như Firefly của Adobe, biết cách sử dụng các hình ảnh công cộng để tránh vi phạm bản quyền. Ảnh: Adobe. |
Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản gần đây đã lập kế hoạch tăng cường xuất khẩu manga và anime. Và đảng LDP cầm quyền cũng cam kết đưa Nhật Bản thành "quốc gia thân thiện với AI nhất thế giới". Những chiến lược phát triển này khiến việc cân bằng giữa các chính sách bảo vệ người sáng tạo và chính sách thúc đẩy đổi mới công nghệ trở nên khó khăn hơn.
Theo ông Akamatsu, Nhật Bản nên "thận trọng" về các hạn chế pháp lý đối với AI, không chỉ vì các chính sách ủng hộ doanh nghiệp mà còn để bảo vệ người sáng tạo. Vì về mặt pháp lý, việc xác định liệu một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi máy tính hay người thật trong tương lai dần có thể khó khăn hơn.
Do đó, ông Akamatsu lo ngại rằng những hạn chế về sử dụng nội dung sáng tạo, đối với cả AI và giới nghệ sĩ, có thể khiến giới hoạ sĩ manga không được tham khảo các sáng tạo trong quá khứ hay sử dụng các tác phẩm phái sinh do người hâm mộ tạo ra.
Nhật Bản vốn nổi tiếng với nền văn hóa người hâm mộ năng động, bao gồm việc họ có thể sáng tác truyện tranh dựa trên các nhân vật manga nổi tiếng và bán chúng tại các hội chợ hoặc sự kiện kết nối trực tuyến. Những hoạt động này đôi khi đóng vai trò là nơi rèn luyện và phát triển các họa sĩ trẻ và trong nhiều trường hợp, những hoạt động này được những người nắm giữ bản quyền, chẳng hạn như nhà xuất bản, chấp nhận ngầm.
"Ngành công nghiệp manga và anime của Nhật Bản sẽ diệt vong nếu những người sáng tạo bị cấm tham khảo hoặc tiếp cận các sản phẩm sáng tạo khác (dưới dạng dữ liệu) để tạo ra thứ gì đó khác biệt", nhà lập pháp này chia sẻ.
Ông Akamatsu cũng nói thêm rằng AI chỉ là một "công cụ" và "nó có tiềm năng mở rộng phạm vi sáng tạo và giúp các nhà sáng tạo có thể đương đầu với những thách thức mới".
Văn phòng Nội các Nhật Bản đã công bố một báo cáo vào tháng 5 bày tỏ lập trường thận trọng đối với việc quản lý AI về mặt pháp lý. Báo cáo của họ đề xuất những nỗ lực do ngành công nghiệp sáng tạo dẫn đầu để giải quyết lo ngại của giới nghệ sĩ và cần xem xét "một chiến lược để đảm bảo rằng số tiền kiếm được từ việc sử dụng AI được trả lại cho những người sáng tạo".
Báo cáo này cũng chỉ ra rằng nếu người dùng AI biết rõ một sáng tạo cụ thể nào đó có bản quyền nhưng họ vẫn sử dụng AI với mục đích tạo ra hình ảnh có cùng "biểu đạt sáng tạo" như tác phẩm gốc, thì theo luật hiện hành, hành vi đó có thể bị coi là vi phạm bản quyền.
Ông Akamatsu là tác giả của nhiều bộ truyện tranh và hầu hết tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình. Ông đã giành được vị trí tại Quốc hội Nhật Bản trong cuộc bầu cử thượng viện năm 2022, với số phiếu bầu khổng lồ hơn 520.000 phiếu.
Với nền tảng này, ông Akamatsu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ của chính phủ đối với các ngành công nghiệp sáng tạo. "Điểm quảng bá lớn nhất của Nhật Bản ở nước ngoài hiện nay là manga, anime và trò chơi. Liệu Nhật Bản có thể trở thành số 1 về AI hoặc hàng không vũ trụ không? Rất khó. Nhưng chúng ta đều biết rằng điều đó có thể xảy ra với manga và anime", ông Akamatsu nhận định.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
" alt=""/>Câu hỏi chia sẻ doanh thu giữa giới AI và họa sĩ truyện tranh