Samsung, Hyundai lao đao vì tài xế xe tải đình công tại Hàn Quốc
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cuộc đình công kéo dài cả tuần tại Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến sản xuất chip như thế nào. Các ngành công nghiệp Hàn Quốc đã thiệt hại hơn 1,đaovìtàixếxetảiđìnhcôngtạiHànQuốmu moi nhat2 tỷ USD do sản xuất đình trệ và các đơn hàng không được giao.
Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), một công ty trong nước chuyên sản xuất cồn isopropyl (IPA) – vật liệu thô quan trọng để lau rửa các tấm wafer – gặp khó khăn khi chuyển hàng cho một công ty Trung Quốc, vốn là đối tác cung ứng wafer cho nhà máy Samsung tại Trung Quốc.
Trong thông báo, KITA cho biết khoảng 90 tấn – tương đương lượng đơn hàng trong 1 tuần – đã bị trì hoãn giao hàng. Samsung sản xuất chip NAND dùng để lưu trữ dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, smartphone và thiết bị công nghệ khác tại nhà máy ở Tây An.
Nhà máy Tây An của Samsung từng bị gián đoạn sản xuất vào đầu năm do các lệnh phong tỏa Covid-19, dẫn đến giá NAND tăng trên toàn cầu. “Gã khổng lồ” Hàn Quốc sở hữu hai dây chuyền sản xuất sản phẩm NAND tiên tiến, chiếm khoảng 43% công suất sản xuất chip NAND của hãng và 15% công suất thế giới, theo TrendForce.
Công đoàn tài xế xe tải tuyên bố sẽ tiếp tục đình công và lên án Bộ Giao thông vận tải, vì “không sẵn sàng đối thoại hay có khả năng giải quyết tình thế hiện tại”. Cuộc đình công nhằm phản đối giá xăng tăng mạnh và yêu cầu bảo đảm mức lương tối thiểu. 4 vòng đàm phán với chính phủ đã thất bại khi không tìm được tiếng nói chung.
Theo ước tính của chính phủ, khoảng 27%, tương đương 5.860 thành viên của tổ chức Công đoàn Tài xế xe tải, đã tham gia vào cuộc đình công tính đến trưa ngày 12/6. Các ngành chịu tổn thất nặng nhất là xe hơi, thép và xây dựng, phụ thuộc lớn vào tài xế xe tải để vận chuyển phụ tùng và vật liệu quan trọng.
Các công ty như Hyundai Motor phải tạm dừng hoạt động tại 4 nhà máy bên trong cơ sở Ulsan do chậm trễ trong nguồn cung linh kiện xe hơi. Thông thường, khoảng 11.000 xe tải chở linh kiện đến đây mỗi ngày. Tại lối vào nhà máy, các thành viên công đoàn đã chặn bất kỳ xe tải chở hàng nào ra vào, chỉ có một số xe tải của những người không thuộc công đoàn được thông qua.
Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Hàn Quốc cho rằng, cuộc đình công gia tăng gánh nặng cho người tiêu dùng khi hiện tại, mất tới 12 tới 18 tháng để giao được xe mới do khủng hoảng chip.
Du Lam (Theo Reuters, Korea Herald)
Samsung, Intel bàn chuyện hợp tác bán dẫn
Hai người đứng đầu Samsung Electronics và Intel đã gặp nhau, làm dấy lên hi vọng về một cuộc hợp tác tiềm tàng bất chấp cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán dẫn.
(责任编辑:Giải trí)
下一篇:Siêu máy tính dự đoán AC Milan vs Parma, 18h30 ngày 26/1
- Vụ bê bối về đăng kiểm ô tô đang gây rung động bang Texas nói riêng và toàn nước Mỹ nói chúng. Theo đài NBC 5 DFW, các điều tra viên của bang đã cáo buộc hàng triệu ô tô đang lưu thông tại khu vực này đã vượt qua khâu kiểm định an toàn và khí thải nhờ nhiều “thủ thuật” khác nhau.
Trên thực tế, cuộc điều tra này đã diễn ra từ lâu. Ở giai đoạn đầu điều tra, các cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều đại lý xe tại Texas bán biển số giả cho khách hàng. Nói một cách cụ thể, các đại lý này đã cung cấp biển số giả cho những ai không muốn trả phí đăng ký biển. Thậm chí tội phạm muốn sử dụng biển số giả cho xe trộm cắp cũng là “khách quen” của những đại lý kể trên.
Bên cạnh việc buôn bán biển số giả, nhiều đại lý còn cả gan giúp các chủ phương tiện vượt qua các bài kiểm tra chất lượng cho xe.
Khác với việc đăng kiểm ở Việt Nam, các phương tiện tại Mỹ phải vượt qua bài kiểm tra mức độ phát thải (SMOG) hai năm một lần. Việc kiểm tra này được thực hiện bởi các doanh nghiệp được cấp phép, trong đó có rất nhiều đại lý và garage sửa xe.
Để bóc trần hành vi gian dối của các đại lý, đài NBC 5 đã thực hiện một cuộc điều tra kín và “xâm nhập” vào một đại lý được cấp phép tiế hành đăng kiểm. Trong 1 giờ 15 phút quan sát, không có bất kỳ một chiếc xe nào ra vào đại lý. Tuy nhiên, điều bất ngờ là dữ liệu được đăng tải trên hồ sơ kiểm tra khí thải của tiểu bang lại cho thấy có tới 23 xe được kiểm định tại đại lý này trong khoảng thời gian kể trên.
Lý giải về điều này, phóng viên của NBC 5 cho hay đại lý đã “lách luật” bằng việc cắm thiết bị đo khí thải vào một xe đã vượt qua kiểm định từ trước để lấy kết quả “đậu”. Sau đó, kết quả này sẽ được chuyển cho chiếc xe của khách mà không cần biết rằng nó có thực sự đảm bảo được tiêu chuẩn khí thải của bang.
Một số đại lý thậm chí còn tinh vi hơn khi sử dụng một thiết bị giả lập tương tự như ổ đĩa để cắm vào thiết bị đo khí thải thay vì ô tô. Chính vì thế, khách hàng không cần mang bất kỳ chiếc xe nào phải đến tận nơi mà vẫn vượt qua được kiểm định.
Do những kẽ hở trong quá trình đăng kiểm, đặc biệt là việc không cần sự có mặt của các quan chức có thẩm quyền nên các đại lý dễ dàng qua mặt và tiếp tay cho hàng triệu chiếc xe không đủ tiêu chuẩn được lăn bánh trên đường. Theo ước tính của cơ quan điều tra, tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 5 triệu xe tại Texas mỗi năm lăn bánh trên đường mà không qua quá trình đăng kiểm.
Cuộc điều tra của NBC 5 cũng đã "chỉ mặt đặt tên" nhiều đại lý gian lận về việc đăng kiểm khí thải. Trạm Kiểm tra Trung tâm tại East Ledbetter là một ví dụ điển hình. Chỉ với một gian hàng duy nhất trong nhà để xe, trạm kiểm tra này đã tiến hành đo lường mức phát thải cho hàng chục nghìn xe mỗi năm. Dựa trên hồ sơ của liên bang, nơi đây đã thực hiện hơn 89.000 cuộc đăng kiểm vào năm 2021 - nhiều hơn bất kì đại lý và trung tâm nào ở Texas. Có những ngày, trạm này đã thực hiện khoảng 450 cuộc đăng kiểm mỗi ngày. Rõ ràng, con số không tưởng này là bằng chứng cho thấy trung tâm trên đã gian lận.
Hiện tại, cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng và hình phạt dành cho các đại lý vi phạm vẫn chưa được tiết lộ.
Nhật Minh (Theo NBC 5)
Xe độ đèn được đăng kiểm, có cả niềm vui xen những lo lắngTheo quy định mới, xe độ đèn không "đúng kiểu loại" như ban đầu của nhà sản xuất vẫn được đăng kiểm khiến nhiều chủ xe vui mừng, nhưng cũng không ít người còn lo lắng." alt="Bê bối đăng kiểm ở Mỹ: Một trung tâm 'phù phép' tới 450 xe/ngày" /> Phóng viên Dân tríđã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Quốc Khanh để hiểu thêm về cuốn sách kiến trúc độc đáo này.
Xin ông chia sẻ về cơ duyên ra đời của cuốn sách "Kiến trúc Hà Nội - Giao thoa văn hóa Việt Pháp"?
Năm 2015, tôi tình cờ bắt gặp cuốn sách về kiến trúc Sài Gòn trong một hiệu sách ở TPHCM. Tôi say mê đọc ngay lập tức và biết được, tác phẩm được viết bởi một người Pháp. Sau đó, tôi đã xin tái bản cuốn sách, bổ sung thêm một số công trình mới của TPHCM nhằm lưu trữ và thúc đẩy sự hiểu về kiến trúc.
Cũng cách đây khoảng 10 năm, khi lần đầu tiên đến TP Firenze của Italia, cái nôi của kiến trúc phục hưng, tôi thực sự ngỡ ngàng thán phục về sự tài hoa của các kiến trúc sư Italia và nhân công Italia.
Nhưng điều làm tôi ấn tượng hơn là số lượng khách du lịch đến viếng Firenze hàng năm. Du khách đến đây bởi muốn chiêm ngưỡng các di sản kiến trúc điêu khắc, hội họa của các thời kỳ phục hưng và trước đó. Các di sản này đóng góp rất lớn cho kinh tế Firenze và Italia.
Từ những cảm hứng đó, tôi nghĩ cần phải có một cuốn sách về kiến trúc Hà Nội. So với các nước Đông Nam Á, Hà Nội đang sở hữu một di sản quý báu. Mặc dù trải qua 2 cuộc chiến tranh, Hà Nội vẫn giữ lại phần lớn di sản kiến trúc đã được xây dựng từ thời phong kiến đến thời Pháp thuộc.
Không ở đâu có nhiều công trình kiến trúc giao thoa giữa văn hóa Việt - Pháp đẹp như ở Hà Nội. Đó là những tác phẩm tài hoa được thiết kế và thực hiện bởi các kiến trúc sư, nghệ nhân, công nhân Pháp lẫn Việt Nam.
Các di sản này cần được gìn giữ, để làm nguồn cảm hứng cho thế hệ sáng tác mai sau và đóng góp vào nền kinh tế du lịch Thủ đô, đặc biệt là để gìn giữ nét văn hóa thanh lịch của Hà thành.
Khi nhen nhóm ý tưởng về cuốn sách, tôi đã nghĩ đến anh Maurice Nguyễn, chắt nội của ông François Lagisquet - một trong những kiến trúc sư thiết kế Nhà hát Lớn Hà Nội. Chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của anh Maurice Nguyễn bởi anh là người rất yêu Hà Nội và văn hóa Việt. Bên cạnh đó, tôi cũng hợp tác với Sun Group, một đơn vị có nhiều dự án đặc sắc về văn hóa để cùng bắt tay làm nên cuốn sách này.
Kiến trúc Hà Nội là chủ đề đã xuất hiện trong nhiều cuốn sách. Vậy cuốn sách này có gì khác biệt so với những tác phẩm đã có về kiến trúc Hà Nội thưa ông?
Cuốn sách không chỉ cung cấp những giá trị chuyên môn sâu sắc mà còn giới thiệu nhiều hình ảnh quý hiếm chưa từng được công bố. Điểm khác biệt còn nằm ở cách trình bày hấp dẫn, dễ tiếp cận, phù hợp với đông đảo độc giả, đặc biệt là giới trẻ, vượt ra khỏi giới hạn của cộng đồng học thuật truyền thống.
Nhiều bạn trẻ thường cảm thấy e ngại trước những cuốn sách mang tính học thuật. Vì vậy, cuốn sách được thiết kế kèm mã QR (mã vạch) để người trẻ có thể quét và tìm hiểu thêm về quá trình làm ra cuốn sách. Đây cũng là một cách tạo sự tò mò, thu hút.
Được biết các tác giả bắt đầu triển khai cuốn sách từ năm 2022. Ngoài ghi nhận tư liệu trong nước, ê-kíp đã phải lặn lội sang Pháp tìm kiếm tư liệu. Vậy trong 2 năm làm cuốn sách này, ông và ê-kíp có gặp khó khăn gì không?
Chúng tôi đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Trải qua thời gian, nhiều công trình không còn giữ được hiện trạng. Nhiều bức ảnh tư liệu không thể sử dụng được do không đúng ý đồ của nhóm tác giả. Chúng tôi phải chụp lại các công trình nhưng gặp khó trong quá trình tiếp cận bởi nhiều lý do liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các công trình.
Việc tìm kiếm các bản vẽ gốc cũng là một thử thách khi các tác giả phải tìm trong kho tư liệu khổng lồ ở các viện lưu trữ lớn của Pháp.
Tuy nhiên tôi cho rằng, thách thức lớn nhất là làm sao tạo ra sự khác biệt và những giá trị mới so với các tác phẩm viết về kiến trúc Hà Nội trước đó. May mắn, các tác giả đã biết cách để hiện thực hóa điều này.
Cuốn sách này được thực hiện bởi những tác giả rất trẻ? Lý do nào khiến ông quyết định lựa chọn các tác giả trẻ để làm một cuốn sách có nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa?
Tôi cho rằng, người gìn giữ di sản cho thế hệ sau phải là những người trẻ. Vậy nên tôi muốn, cuốn sách được biên soạn bởi những người trẻ - thế hệ sẽ thay cha ông, tiếp tục gìn giữ các di sản vô giá - không chỉ bằng trách nhiệm mà cả sự tự hào, thích thú, để từ đó lan tỏa tinh thần này.
Ê-kíp từ giám đốc dự án đến nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa… đều chỉ khoảng 30 tuổi. Cùng với sự đóng góp và biên soạn của các chuyên gia có kiến thức sâu rộng về kiến trúc di sản, họ đã đặt hết trái tim, tri thức và khả năng sáng tạo để hoàn thành cuốn sách. Tôi cho rằng, khi thực hiện công trình với một tình yêu Hà Nội thực sự, họ sẽ tạo ra một cuốn sách tốt nhất.
Ngoài ra, muốn cuốn sách được độc giả trẻ đón nhận thì nhóm tác giả cần là những người trẻ, có cách thức thể hiện mới mẻ, không quá mô phạm.
Giá bán của cuốn sách khá cao, trên 2 triệu đồng. Ông có lo ngại, với giá bán này, cuốn sách sẽ khó đến được tay độc giả?
Có nhiều lý do khiến chúng tôi đưa ra mức giá như vậy. Trước hết, tôi muốn đặt giá cao để thể hiện sự xem trọng với thành quả lao động bằng cả khối óc của các tác giả. Cuốn sách hoàn toàn có thể so sánh với những cuốn sách nghệ thuật của các nước khác.
Mức giá cao còn phản ánh chi phí lớn mà chúng tôi đã đầu tư để tạo ra cuốn sách này. Điều đó cũng thể hiện sự công phu trong quá trình thực hiện.
Giá trị của cuốn sách không chỉ nằm ở giá tiền mà tôi nghĩ quan trọng hơn là ở cách người đọc đón nhận nó. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra 1-2 triệu đồng để mua một đôi giày hiệu thì không có lý do gì không bỏ ra số tiền tương tự để mua một cuốn sách hay nếu bạn trẻ đó yêu sách và yêu Hà Nội thực sự.
Khi làm việc với nhà xuất bản, họ từng gợi ý tôi mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, tôi không tán thành đề xuất đó. Tôi muốn cuốn sách ít nhất phải có bán với giá 100 USD bởi tôi từng mua những cuốn sách về kiến trúc với giá 120-160 USD. Tôi nghĩ, không nên nghĩ vì tác phẩm của mình là sách Việt Nam mà lại để giá thấp hơn.
Trong quá trình thực hiện cuốn sách, ông và ê-kíp cảm thấy ấn tượng nhất với công trình nào?
Trong quá trình thực hiện cuốn sách, tôi ấn tượng nhất với 3 công trình.
Đầu tiên có thể kể đến Nhà hát Lớn Hà Nội. Công trình này được lấy cảm hứng từ Nhà hát Garnier ở Paris, nhưng lại mang những nét đặc trưng rất riêng, đậm chất Việt Nam.
Nhìn vào bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, để xây dựng được một công trình như Nhà hát Lớn không phải là điều đơn giản. Dù đã tồn tại gần 200-300 năm, Nhà hát Lớn vẫn không hề lỗi thời. Kinh phí và công sức để hoàn thiện công trình này là vô cùng lớn.
Khi bước vào, tôi nhận ra những chi tiết hoa văn đặc sắc. Nếu như kiến trúc phương Tây thường trang trí bằng những loại lá và hoa, thì ở đây lại xuất hiện hình ảnh trái cau, trái dứa - những hình ảnh đặc trưng văn hóa Việt Nam. Tôi tin rằng không phải ai cũng để ý đến những chi tiết nhỏ này, nhưng sự hiện diện của chúng chứng tỏ tay nghề và những người thợ và kiến trúc sư thời đó làm việc rất có tâm.
Có lẽ nhờ những lần trùng tu được thực hiện theo đúng kiến trúc ban đầu, nên ngày nay, Nhà hát Lớn Hà Nội vẫn giữ được vẻ đẹp hoàn chỉnh nhất ở Hà Nội.
Bên cạnh Nhà hát Lớn, thì Viện Bảo tàng Lịch sử cũng là một công trình ấn tượng. Công trình này thể hiện sự kết tinh hài hòa giữa kiến trúc Pháp với một số chi tiết chịu ảnh hưởng từ nền văn minh Trung Hoa và Bắc Á. Không chỉ vậy, kiến trúc còn mang dấu ấn của văn hóa Chăm, tạo nên một sự giao thoa độc đáo và đặc trưng của văn hóa Việt Nam.
Một công trình khác mà tôi đặc biệt ấn tượng là trường Đại học Tổng hợp trên đường Lê Thánh Tông. Từ mặt tiền, nếu đứng ngắm nhìn, ta sẽ cảm nhận được vẻ đẹp kiến trúc không chỉ nổi bật trong nước mà còn hoàn toàn xứng đáng được so sánh với những công trình hàng đầu ở Paris. Không chỉ phần bên ngoài, không gian bên trong của tòa nhà cũng rất ấn tượng. Điều đặc biệt đáng trân trọng là Hà Nội đã bảo tồn được gần như nguyên vẹn công trình này, giữ lại vẻ đẹp lịch sử và giá trị kiến trúc tuyệt vời của nó.
Ông kỳ vọng cuốn sách này ra đời sẽ mang tới điều gì cho độc giả?
Khi thực hiện dự án chúng tôi và các tác giả mong muốn đóng góp được gì đó cho đất nước, người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng thông qua cuốn sách kiến trúc, văn hóa.
Cuốn sách ngoài cung cấp dữ liệu thông tin kiến trúc, lịch sử giàu có còn là cái nắm tay tâm huyết của nhiều thế hệ có chung tình yêu đất nước, yêu Hà Nội.
Cuốn sách đã khái quát các công trình khá tiêu biểu để xứng đáng bảo tồn để phát triển du lịch.
Hà Nội có quá nhiều công trình kiến trúc đẹp. Tôi mong rằng, cuốn sách là sự khởi đầu tạo nguồn cảm hứng để các tác giả khác viết về kiến trúc Hà Nội. Đó có thể là những căn nhà ở trước đây tại Hà Nội, phố cổ Hà Nội…
Xin cảm ơn ông về buổi chia sẻ ngày hôm nay!
" alt="Những điều đặc biệt trong cuốn sách về kiến trúc Hà Nội mới được công bố" />NSƯT Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Theo ban tổ chức, sự kiện nhằm khuyến khích, phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ cả nước và cá nhân, tổ chức, thông qua hoạt động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, ca ngợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Cách mạng Việt Nam, công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
NSƯT Thanh Thúy - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết đây là lần thứ 3 thành phố tổ chức cuộc vận động.
So với các mùa trước, cuộc vận động sáng tác lần này phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức ở các lĩnh vực như: âm nhạc; điện ảnh; kiến trúc; múa; mỹ thuật; nhiếp ảnh; sân khấu; văn học. Sở VH&TT TP hy vọng hoạt động sáng tạo này sẽ chọn lọc được các tác phẩm, kịch bản, các công trình lớn, quy mô…
“Đây là một hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật lớn, có ý nghĩa và tác động sâu, rộng trong đời sống văn hóa, xã hội nhằm góp phần tôn vinh những giá trị lịch sử và thành tựu trên các mặt kinh tế - xã hội của quá trình 50 năm qua xây dựng, phát triển Thành phố”, đại diện lãnh đạo Sở cho biết.
Cuộc vận động sẽ được tổ chức thành nhiều vòng thi, các thí sinh lẫn người thẩm định sẽ có sự trao đổi, tranh luận để tìm ra cái hay, cái đẹp mà tác giả mong muốn hướng tới. Tiêu chí nghệ thuật là cơ sở quan trọng để hội đồng giám khảo chấm điểm trong quá trình tìm kiếm các tác phẩm tốt.
Sau phần công bố, trao giải, cuộc vận động bước vào giai đoạn quảng bá. Các tác phẩm thắng giải sẽ được dàn dựng thành thành các vở kịch, múa, nhạc kịch... trên sân khấu phù hợp. “Mục tiêu chung của cơ quan quản lý là giúp tác phẩm có sức sống lan tỏa một cách sâu rộng trong nhân dân”, bà Thúy nói.
Trao giải thưởng cuộc vận động sáng tác 'Chung một niềm tin chiến thắng'Giải thưởng mang ý nghĩa cộng đồng sẽ được trao cho các tác giả với những tác phẩm nổi bật trong Cuộc vận động sáng tác chủ đề phòng chống dịch Covid-19." alt="Cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật quy mô lớn" />Khánh Phương là ca sĩ quen thuộc với khán giả thế hệ 8X, 9X qua bản hit Chiếc khăn gió ấm. Xuất thân trong một gia đình làm kinh doanh nhưng giọng ca sinh năm 1981 sớm tự lập, không muốn dựa dẫm vào cha mẹ.
Trong một cuộc trò chuyện với truyền thông năm 2020, Khánh Phương tiết lộ con đường theo đuổi ca hát của anh từng gặp nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu. Vốn đam mê âm nhạc, năm 2001 Khánh Phương quyết định lập nhóm MP5 cùng Trương Thế Vinh, Trần Tuyên, Phương Tài. Thời điểm đó, các thành viên khá chật vật về kinh tế.
"Khi tôi còn là thành viên nhóm MP5, không ai biết tới chúng tôi. Tôi đã nếm trải nhiều cực khổ của nghề ca sĩ. Mỗi show diễn, nhóm được 200.000 đồng chia 4 thành viên, mỗi người được 50.000 đồng. Trong khi đó, nhóm phải tự bỏ tiền túi cho khoản đi lại, trang phục, trang điểm... Chạy show nhiều năm với cát-xê như vậy khiến chúng tôi thấy nghề quá vất vả. Nhóm dần nản chí và rơi vào khủng hoảng", Khánh Phương kể.
Hoạt động được khoảng 4 năm, nhóm MP5 tan rã. Nhớ lại thời gian này, giọng ca Mưa thủy tinh bộc bạch: "Không phải vì tôi muốn làm ca sĩ solo mà để nhóm tan rã. Khi nhóm không hoạt động nữa, tôi buồn và trăn trở suốt 1 năm sau đó. Cha mẹ khuyên tôi có thể đi theo công việc kinh doanh của gia đình nhưng tôi lại muốn làm điều gì đó bứt phá hơn".
Không muốn phụ thuộc vào gia đình, Khánh Phương tiếp tục theo đuổi đam mê ca hát. "Năm 2007, tôi quyết định solo. Khi đó, ba cho tôi 120 triệu đồng để thu âm, quay MV và những khâu chuẩn bị khác. Ba ra điều kiện trong vòng 1 năm rưỡi, nếu không gặt hái được thành tích thì phải nghe theo định hướng của ba", Khánh Phương kể.
Năm 2008, tên tuổi Khánh Phương được đông đảo khán giả biết đến nhờ ca khúcChiếc khăn gió ấm.Kể từ đó, con đường ca hát của anh bắt đầu hái được "quả ngọt", liên tiếp có nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như: Tựa vào vai anh, Ngàn lần khắc tên em, Đành thôi quên lãng...
Nam ca sĩ tâm sự: "Nhiều nghệ sĩ khi nổi tiếng được khán giả tung hô nhưng ít ai biết được quãng thời gian đen tối của họ. Bản thân người nghệ sĩ đó mới cảm nhận, thấm thía được những khó khăn trên con đường đi tới thành công".
Trong một chương trình truyền hình năm 2021, Khánh Phương cũng gửi lời cảm ơn cha mẹ vì luôn tạo điều kiện để anh theo đuổi ước mơ: "Cảm ơn ba mẹ vì thành công trên con đường kinh doanh nhưng không bao giờ để cho con cái dựa dẫm hay thích dùng tiền của ba mẹ. Ba mẹ hướng cho tôi và anh trai dùng tri thức và tài năng của mình để tạo ra những giá trị của bản thân trong cuộc sống".
Vẫn độc thân, sống sung túc trong cơ ngơi 200 tỷ đồng
Về đời tư, Khánh Phương khá kín tiếng. Trong hơn 15 năm hoạt động, anh hiếm khi công khai chuyện tình cảm. Anh từng có mối quan hệ kéo dài 2 năm với diễn viên, ca sĩ Quỳnh Nga. Sau một thời gian hạnh phúc, Khánh Phương và Quỳnh Nga nhận ra có những điểm khác biệt trong tính cách và quyết định chia tay.
Dịp Giáng sinh năm 2020, Khánh Phương bất ngờ giới thiệu bạn gái mới trên trang cá nhân. Tuy nhiên sau đó anh không hé lộ thêm về mối quan hệ này.
Kể về cuộc sống riêng tư kín tiếng, Khánh Phương cho biết anh không thích mượn chuyện đời tư để tạo chiêu trò cho sản phẩm âm nhạc. "Tính tôi không thích thị phi. Tôi ít chia sẻ vì biết mạng xã hội là con dao 2 lưỡi", nam ca sĩ 8X nói.
Ở tuổi 42, Khánh Phương vẫn chưa yên bề gia thất vì vẫn có nhiều dự định và muốn thử thách nhiều hơn nữa trong công việc.
Những năm qua, Khánh Phương vẫn ca hát nhưng không đặt nặng việc chạy show để kiếm tiền. Anh chỉ nhận lời biểu diễn những chương trình phù hợp, có sự tôn trọng từ phía người mời. Khi có thời gian rảnh, ca sĩ quay vlog giao lưu cùng người hâm mộ.
Hiện tại, Khánh Phương và gia đình sống ở một căn nhà 6 tầng tọa lạc tại quận 1, TPHCM. Theo chia sẻ của nam ca sĩ, căn nhà được định giá khoảng 200 tỷ đồng. Ngoài ra, anh cũng sở hữu một căn nhà tại quận 5 (TPHCM) và một căn hộ khác tại Hà Nội.
Bên cạnh công việc ca hát, Khánh Phương cũng đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh. Gần đây, anh gây chú ý khi "lãi đậm" nhờ chứng khoán. Trong dịp xuất hiện trước truyền thông, ca sĩ chia sẻ quan điểm về việc kiếm tiền từ kinh doanh và nghệ thuật: "Nhiều người vẫn nói làm ca sĩ thì cũng có thể giàu được. Nhưng nếu gọi là rất giàu thì chỉ có kinh doanh thôi. Riêng tôi thì không quan trọng chuyện tiền bạc. Tôi đến với kinh doanh vì đã thích lĩnh vực này từ lâu, có tiềm năng và cũng muốn thử sức. Tôi nghĩ tài sản phải từ vài trăm tỷ đồng đến nghìn tỷ đồng mới gọi là rất giàu. Còn nếu chỉ có vài chục tỷ đồng thì tôi nghĩ ở Việt Nam đã có rất nhiều người như thế rồi".
Khi được hỏi Khánh Phương có phải mẫu người chồng sẽ giao tiền bạc cho vợ quán xuyến việc gia đình hay không, ca sĩ đáp: "Tôi không phải kiểu đàn ông đi làm có bao nhiêu tiền đưa hết cho vợ. Tất nhiên, khi phụ nữ có sở trường quản lý các chi phí sinh hoạt thì mình nên giao cho họ, thí dụ như tháng đưa 100 triệu đồng để chi tiêu trong nhà".
Gần đây, nhiều tin đồn cho rằng Khánh Phương "giàu quá nên bỏ hát". Anh phản bác, khẳng định chuyện giàu hay nghèo không liên quan đến việc hoạt động âm nhạc. "Dù là kẻ lang thang ngoài đường hay tỷ phú, tôi vẫn đi hát vì đó là đam mê ăn vào máu. Lý do chỉ bởi tôi bận rộn hơn nên kén show, không còn đi hát nhiều như trước nữa", ca sĩ nói.
(Theo Dân Trí)
" alt="Ca sĩ Khánh Phương Chiếc khăn gió ấm: Độc thân tuổi 42, ở nhà 200 tỷ đồng" />- " alt="Cá voi sát thủ đội xác cá hồi" />
- " alt="Đô vật nữ tạo dáng chụp ảnh khi dùng chân khóa cổ đối thủ" />
- ·Nhận định, soi kèo Barca vs Valencia, 03h00 ngày 27/1: Qúa khó cho Bầy dơi
- ·7 bí quyết giúp F5 quần jeans cho set đồ công sở
- ·JustaTee trổ tài chăm 2 con cực khéo
- ·Xe điện là tất yếu, nhưng nguồn điện cần được lựa chọn
- ·Nhận định, soi kèo Shams Azar FC vs Chadormalou Ardakan, 19h00 ngày 27/1: Tin vào chủ nhà
- ·Mike Tyson bị kiện đòi bồi thường 1,6 triệu USD
- ·Miễn đăng kiểm lần đầu, cả nước tiết kiệm ngay được hơn trăm tỷ mỗi năm
- ·Khám phá di sản 2.000 năm tại châu Âu
- ·Nhận định, soi kèo Crystal Palace vs Brentford, 21h00 ngày 26/1: Bẻ cánh Bầy ong
- ·Ngọc nữ Nhật Bản Nakayama Miho tử vong trong bồn tắm
Nữ đạo diễn người Việt Nam - Xuân Phượng - có mặt trong danh sách 100 người phụ nữ truyền cảm hứng nhất năm 2024 của BBC (Ảnh: BBC).
Nữ đạo diễn Xuân Phượng của Việt Nam nằm trong số những gương mặt truyền cảm hứng trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Theo giới thiệu của BBC, nữ đạo diễn kiêm nhà báo 95 tuổi đã sống một cuộc đời trọn vẹn.
Bà tham gia kháng chiến chống Pháp từ năm 16 tuổi, trải qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Bà Xuân Phượng được mô tả từng là bác sĩ, phóng viên chiến trường và đạo diễn của Đài truyền hình Việt Nam.
Sau khi nghỉ hưu, bà mở phòng tranh Lotus - một trong những phòng tranh tư nhân đầu tiên ở TPHCM, với mong muốn đưa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới. Bà đã chắp cánh cho các nghệ sĩ trong nước để họ đạt được danh tiếng to lớn.
Tháng 8 vừa qua, bà Xuân Phượng cũng cho ra mắt cuốn hồi ký thứ 2, chia sẻ quá trình làm chủ phòng tranh của mình. Đây là tác phẩm tiếp theo sau Gánh gánh gồng gồng, cuốn sách từng trở thành hiện tượng xuất bản.
Tờ BBC viết về bà Xuân Phượng: "Nữ chủ nhân phòng tranh Lotus đang bước vào sinh nhật lần thứ 95 và sống một cuộc sống thực sự trọn vẹn".
Những tên tuổi góp mặt vào danh sách 100 người phụ nữ truyền cảm hứng nhất năm 2024 của BBC còn có những nhân vật nổi tiếng như: Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018 - Nadia Murad, nữ diễn viên người Mỹ - Sharon Stone, vận động viên Rebeca Andrade và Allyson Felix, nghệ sĩ thị giác Tracey Emin, nhà vận động khí hậu người Nigeria - Adenike Oladosu, nữ nhà văn người Mexico - Cristina Rivera Garza...
" alt="Đạo diễn Xuân Phượng lọt top 100 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2024" />- Đinh cầm quân trắng, chọn khai cuộc Anh với nước đầu tiên 1.c4. Đây có thể coi là khai cuộc hiếm, chỉ chiếm 7% số ván đấu của các kiện tướng mọi thời, so với các phương án quen thuộc hơn như 1.e4 (45%), 1.d4 (36%) hay 1.Nf3 (10%). Nhưng ở bốn trận chung kết thế giới gần đây, đều có ít nhất một ván diễn ra với khai cuộc này.
Khi Liz Kim Cương bày tỏ mong muốn rời công ty, Trịnh Thăng Bình chấp thuận. Sau đó, Liz Kim Cương chấm dứt hợp đồng với công ty của Trịnh Thăng Bình. Hiện tại, Liz Kim Cương đã tập hợp ê-kíp riêng".
Liz Kim Cương nói hiện tại không còn chung định hướng nghệ thuật với Trịnh Thăng Bình. Trước đó, hai người có một sản phẩm song ca, đã quay MV nhưng hủy phút chót vì 'vài xích mích, hiểu lầm không đáng có'.
Họ đã tháo gỡ mâu thuẫn nên Liz Kim Cương mong muốn ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ 'sếp' cũ trong nghề. Về cá nhân, cô luôn biết ơn Trịnh Thăng Bình. Khi VietNamNet liên hệ, người đại diện phát ngôn nói: "Trịnh Thăng Bình từ chối trả lời về vấn đề này".
Kết hợp Đỗ Hiếu đánh dấu việc rời công ty cũ
MV solo Khó mở dễ đóngđược phát hành chỉ vài ngày sau khi dự án song ca giữa Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình bị hủy.
Liz Kim Cương và ê-kíp mới quyết tâm thực hiện dự án thật nhanh do nóng lòng trở lại đường đua âm nhạc, một phần cho thấy sự thay đổi màu sắc âm nhạc.
Trích đoạn MV 'Khó mở dễ đóng'
Khó mở dễ đóng- sáng tác mới của nhạc sĩ Đỗ Hiếu - được thực hiện 30 phiên bản để tìm ra bản Liz Kim Cương ưng ý nhất. Trong quá trình thu âm, Đỗ Hiếu dốc tâm huyết chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ và hướng dẫn cô hát.
Đỗ Hiếu thấy đồng điệu tư duy âm nhạc với Liz Kim Cương ở các yếu tố như thời thượng, hợp thị hiếu và không dễ dãi. Theo anh, ca sĩ này 'có đầy đủ yếu tố một ca sĩ giải trí cần'.
MV solo gồm 5 ý tưởng chính được quay liên tục 18 tiếng, mỗi khung cảnh chứa đựng thông điệp riêng. Liz Kim Cương diện 4 bộ trang phục với các chi tiết mang hàm ý liên kết với câu chuyện và hình tượng trong MV.
Đầu MV, Liz Kim Cương ngồi trên ngai vàng phủ đầy kim cương đề cao nữ quyền, sự độc lập và mạnh mẽ trên chặn đường mới.
Thái Vũ - hotboy sinh năm 2000 đóng vai chàng trai lạc lối trong không gian có nhiều cánh cửa, ngụ ý quá trình chinh phục cô gái không dễ dàng.
Đáp lại, Liz Kim Cương không ngồi yên chờ chàng trai chinh phục mà chủ động đi tìm hạnh phúc riêng. Kết cục, chàng trai lạc nghĩ mình đã tìm đúng cánh cửa nhưng thực tế vẫn lạc trong mê cung như tính toán của cô gái - người làm chủ cuộc chơi.
Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình: Dấu chấm hết của cặp nàng thơ - nhạc sĩLiz Kim Cương sinh năm 1993, bắt đầu theo đuổi âm nhạc từ năm 2013. Cô ra mắt trong nhóm nhạc LIME năm 2015, hoạt động đến khi nhóm tan rã vào năm 2019.
Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình bị phát hiện bí mật hẹn hò từ tháng 12/2018 khi lộ ảnh tình tứ ở Đà Nẵng. Họ thường xuyên diện đồ đôi đi ăn, đi chơi, du lịch... cùng nhau.
Từ tình nhân, họ trở thành cặp nàng thơ - nhạc sĩ ăn ý. Sản phẩm kết hợp đầu tiên là MV Cho anh xin thêm một phút nữaphát hành tháng 7/2019.
Tháng 11 cùng năm, cặp đôi thông báo chia tay vì 'không hợp nhau, những cuộc cãi vã gây ảnh hưởng đến công việc'. Họ quay lại quan hệ công việc thuần túy.
Tháng 2/2020, Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình bắt đầu phát hành loạt sản phẩm song ca hoặc kết hợp như Khác biệt to lớn, Thời gian của anh tình yêu của em, Em cần một người quan tâm...
Sản phẩm đôi gây tiếng vang của họ là Khác biệt to lớn hơn. Sản phẩm kết hợp cuối cùng của cặp đôi là Càng biết càng đauphát hành tháng 12/2022.
" alt="Liz Kim Cương tách khỏi Trịnh Thăng Bình liền gợi cảm bên hotboy kém 9 tuổi" />Nhìn đôi chân co quắp của Thủy cùng chiều cao 1,1m, đi lại khó khăn, nhất là mỗi lần lên xuống cầu thang, ít ai nghĩ Phạm Thị Thu Thủy luôn là học sinh giỏi. Lớn lên ở làng Hòa Bình, có lúc Thủy tự hỏi sao mình bị bỏ rơi và khuyết tật thế này nhưng sâu trong lòng Thủy không hề chán ghét bản thân mà còn thấy mình đặc biệt. “Do tôi tiếp xúc nhiều với các bé đặc biệt nên với hình thức của mình sẽ dễ dàng gần gũi, chia sẻ với các em”, Thủy chia sẻ.
Nhìn đôi chân co quắp cùng chiều cao chỉ 1,1m, đi lại khó khăn, nhất là mỗi lần lên xuống cầu thang, ít ai nghĩ Phạm Thị Thu Thủy luôn là học sinh giỏi.
Tháng 7/2022 vừa rồi cô tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, ngành Giáo dục Đặc biệt và có một việc làm ý nghĩa, vừa có thể nuôi sống bản thân vừa giúp các bé tự kỷ ở Trung tâm Ứng dụng tâm lý giáo dục An Nhiên. “Cuộc đời ai cũng sẽ có màu đen và màu hồng, quan trọng là cách mình tiếp nhận”, Thủy vui vẻ nói.
Không chỉ vậy, Thủy còn chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngôn ngữ ký hiệu của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, tham gia phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu và truyền thông, lan tỏa loại hình ngôn ngữ này tại các trung tâm dành cho người khiếm thính. Thủy còn dành nhiều thời gian tham gia các diễn đàn cho người kém may mắn, các chương trình truyền hình, báo chí nhằm chia sẻ nghị lực sống, tinh thần không ngừng vươn lên trước nghịch cảnh cuộc đời.
“Nếu không làm giáo viên thì tôi sẽ làm phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu, bằng cách nào đó cũng sẽ liên quan đến trẻ đặc biệt”, Thủy chia sẻ.
Trên trang Facebook cá nhân, trong phần giới thiệu về mình, Thủy ghi: “Vẻ đẹp bắt đầu khoảnh khắc bạn quyết định là chính mình” cùng dòng “Con yêu mẹ” khiến ai cũng ngưỡng mộ.
Truyền cảm hứng, trao yêu thương
Ngày còn bé Phạm Thị Thu Thủy chưa nhận thức về cơ thể. Đến lúc biết suy nghĩ hơn, cô nhận ra dù là khuyết tật hay lành lặn thì ai cũng phải đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc đời.
Tất nhiên, Thủy cũng từng co mình lại vì sợ những ánh nhìn từ mọi người nên khi ngộ được giá trị bản thân, Thủy nhận ra chỉ có làm cô giáo thì mới có thể dạy các bạn khuyết tật giống như mình, truyền cho các em sự tự tin, kiến thức đã lĩnh hội được.
“Lúc đó tôi chỉ nghĩ là mình phải làm điều gì đó có ích. Trước hết là cho chính mình và sau đó là cho những bé có hoàn cảnh đặc biệt hơn. Khi trở thành người lái đò, ngoài kiến thức, tôi mong có thể giúp các em tự tin, sống hết mình với những khiếm khuyết đang mang vì dù thế nào đi nữa, không điều gì có thể ngăn cản các em đến với những ước mơ”, Thủy bày tỏ.
Trên cương vị nào, “bé Nước” cũng luôn suy nghĩ mình phải là chính mình (như lời tự nhắc BE YOURSELF trên trang cá nhân), phải nỗ lực để ngày một tốt hơn, trở thành phiên bản tốt nhất, đặc biệt nhất.
Nói về nghề dạy học, nhất là với trẻ tự kỷ, Thủy cho rằng việc trao đi kiến thức cũng quan trọng nhưng quan trọng nhất đối với cô chính là tình yêu thương của mình dành cho các bé tự kỷ.
Phạm Thị Thu Thủy cho biết, mỗi ngày cô phải dành nhiều thời gian cho việc lên kế hoạch, phương pháp nào hiệu quả để các em tiếp nhận nó một cách dễ dàng nhất có thể.
Mỗi sáng, Thủy đến Trung tâm An Nhiên trước giờ lên lớp một tiếng đồng hồ, lau dọn bàn ghế, sắp xếp dụng cụ học tập. Buổi trưa, cô chăm cho các bé ăn, ru những bé khó ngủ rồi 5h chiều lại lau dọn, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, hoan hỷ trở về mái ấm yêu thương của mình ở làng Hòa Bình.
Chính đời sống lạc quan, tích cực của Thủy đã là bài học vươn lên quý giá cho mọi người. Nhìn Thủy bước lên chiếc xe máy ba bánh, bước đi trên đường hay nhấc mình lên từng bậc thang nơi làm việc đều rất quyết tâm và chắc chắn.
Thạc sĩ Tâm lý Lê Minh Huân, người sáng lập Trung tâm Ứng dụng tâm lý giáo dục An Nhiên nhận định: “Gần mười năm làm quản lý trung tâm giáo dục đặc biệt, phỏng vấn hàng trăm ứng viên, nhưng tôi chưa gặp ứng viên nào đặc biệt như Thu Thủy. Cảm ơn cơ duyên đã cho tôi được gặp, làm việc và học hỏi thật nhiều từ cách sống rất đẹp của em”.
Còn với Thủy, mỗi ngày được sống, được thở đã là một ngày tuyệt vời. “Đối với em, những nỗi đau đã trở thành động lực, là bài học, là cơ sở để sống trọn vẹn hơn. Hoàn hảo hay không là do cách nhìn của mỗi người khi nhìn vào số phận đó như thế nào, có niềm tin và lòng biết ơn đối với cuộc sống này”, Phạm Thị Thu Thủy trải lòng.
Thầy giáo Trung Quốc mang bàn đến nhà tặng học sinh và bài học giáo dục sâu sắc
Vì nộp bài chậm, cậu bé lớp 6 nói với thầy giáo nhà mình khó khăn, không có đủ bàn học. Thầy giáo đã đưa ra một quyết định bất ngờ." alt="Lớp học đặc biệt của cô giáo không chân, cao 1,1m" />
- ·Nhận định, soi kèo Petrolul vs Botosani, 22h00 ngày 27/1: Khó tin cửa dưới
- ·4 đồ dùng là ổ chứa bụi bẩn trong nhà
- ·Người đàn ông trồng sầu riêng trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm
- ·YouTube: Cải tiến hệ thống để xây môi trường số an toàn
- ·Nhận định, soi kèo Fulham vs MU, 2h00 ngày 27/1: Chìm trong khủng hoảng
- ·Rắn chui vào trong quần, nạn nhân thoát chết nhờ đứng im suốt 7 tiếng
- ·Tài xế lái xe khi say xỉn sẽ bị tịch thu phương tiện ở Hàn Quốc
- ·Tài xế taxi và công ty bị kiện vì từ chối chở khách say rượu
- ·Nhận định, soi kèo Venezia vs Hellas Verona, 0h30 ngày 28/1: Đả bại tân binh
- ·Họa sĩ bị tố ký tên lên tranh chép