Nhận định, soi kèo Al Ain vs Al Arabi, 20h10 ngày 25/2: Chủ nhà đáng tin
(责任编辑:Công nghệ)
Nhận định, soi kèo Abha vs Al Batin, 20h05 ngày 25/2: Khách ‘tạch’
- Không có câu lệnh yêu cầu thí sinh cần phải làm gì, câu số 2 trong đề thi vào chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) được viết ngắn gọn: “Phải chăng muốn là được?”
Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Trường THPT Lam Sơn có 3 câu. Câu 1 trích dẫn 2 khổ thơ trong bài Mẹ của nhà thơ Viễn Phương, yêu cầu phân tích hàm ý câu thơ Hương đời mẹ ướp cho convà các biện pháp nghệ thuật của đoạn trích.
Câu 3 trong đề thuộc dạng bài nghị luận văn học với một trích dẫn về giá trị của văn học nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Đình Thi: “Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người,văn nghệ lại tạo ra được sự sống cho tâm hồn người”. Đề yêu cầu làm sáng tỏ nhận định này qua hai bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải) và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (Phạm Tiến Duật).
Đề thi vào Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa) Ở câu thứ 2 (3 điểm) trong bài chỉ vẻn vẹn một câu duy nhất: “Phải chăng muốn là được?”.
Nhiều phụ huynh đọc đến câu 2 cũng không biết yêu cầu của đề thi là gì, mặc dù với câu dẫn ra, có thể đoán được đây là dạng bài nghị luận xã hội.Cũng là đề thi vào lớp chuyên Văn, ban ra đề trường Phổ thông năng khiếu thuộc ĐHQG TP.HCM lại đưa ra một đoạn trích khiến người đọc khó hiểu.
Nguyên văn đoạn trích ở câu 1, chiếm 3 điểm trong đề thi:
“Patrick Hayden, Giáo sư trường ĐH Stanford, Hoa Kỳ đã nói:“Công dân môi trường toàn cầu có thể được xem như một thành tố của một quan niệm bao trùm hơn mang tinh thần thế giới về công dân toàn cầu. Công dân môi trường toàn cầu quan tâm đến những điều tốt chung cho cộng đồng nhân loại và có những sự nhấn mạnh thể vào thực tế tất cả chúng ta đều là các công dân vừa thuộc về những môi trường địa phương đồng thời vừa thuộc về môi trường toàn cầu duy nhất”. (trích trong bài Những tương lai của sinh thái và phê bình văn học, Karen Thornber, Trần Ngọc Hiếu dịch)
Đề văn yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về quan niệm trong đoạn trích này. Tuy nhiên, nội dung của trích đoạn đang nói về điều gì mới lá một thách thức đối với người đọc.
Trên trang cá nhân của thầy Vũ Khắc Ngọc, một giáo viên luyện thi online nổi tiếng, người chia sẻ đề thi này, các học sinh của thầy cho rằng, nội dung câu thực sự “hại não”.
Đề thi của trường phổ thông năng khiếu ĐHQG TP.HCM Không rõ nghĩa, diễn đạt ý lủng củng, dịch như công cụ dịch của Google, lặp từ, rối rắm, không biết trích đoạn đang nói về văn học hay công dân toàn cầu, hay là môi trường, hay là cả ba,… là những nhận xét của nhiều học sinh dưới chia sẻ của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.
Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Văn của trường THPT Chuyên Lam Sơn– Thanh Hóa và trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG TP.HCM đều được tổ chức vào những ngày đầu tháng 6/2016 và hiện vẫn chưa công bố kết quả thi.
- Nhã Uyên
Thực tế, các lò luyện của Kota là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn, từng được ám chỉ bởi quản lý cao cấp của thành phố - Ravi Kumar Surpur trong một bức thư nhiều cảm xúc mà ông đã viết sau khi xảy ra những trường hợp tự tử mới nhất. Ông Surpur thẳng thắn khuyên các bậc phụ huynh không nên đè nặng áp lực lên con cái và bắt chúng sống giấc mơ của mình.
Phụ huynh Ấn Độ nổi tiếng là những người kỳ vọng cao ở con cái. Họ cho rằng bằng cấp giống như một chiếc hộ chiếu để đảm bảo cho việc bước chân vào tầng lớp cao hơn về mặt kinh tế và địa vị xã hội. Vì thế, họ ép buộc con cái phải có bằng cấp – thứ mà ở hệ thống giáo dục đại học của Ấn Độ không phải là dễ dàng. Do định kiến đã ăn sâu này nên cuộc điều tra hành chính dự kiến tìm hiểu các điều kiện ở các lò luyện Kota nhiều khả năng không mang lại hiệu quả.
Rõ ràng văn hóa này sẽ ảnh hưởng tới người trẻ. Học sinh buộc phải vượt qua những kỳ thi khó khăn – chỉ khoảng 10.000/500.000 tham gia IIT-JEE mỗi năm đạt được số điểm đủ để đỗ - trong các môn học mà họ thường ghét cay ghét đắng. Và học sinh Ấn Độ thì thường có xu hướng ép buộc bản thân cho tới khi không thể chịu đựng được nữa, hơn là buông bỏ.
Kỹ thuật và y học vẫn là những môn học được nhiều phụ huynh trung lưu nước này ưa chuộng. Mỗi năm, Ấn Độ cho ra lò khoảng nửa triệu kỹ sư, khoảng 80% trong số đó cuối cùng lại làm trái nghề. Vào khoảng giữa thế kỷ 20, phụ huynh Ấn Độ xem kỹ thuật là cửa ngõ để tiến bước tới sự hiện đại và cho đến giờ họ vẫn muốn con cái theo học lĩnh vực này.
Ít nhất cũng có đủ các trường kỹ thuật ở Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu người dân. Ngược lại, ngành y lại là một lĩnh vực cung không đủ cầu.
Ngành Y của Ấn Độ chịu sự kiểm soát của Hội đồng y tế Ấn Độ (MCI). Các trường y đều phải được công nhận bởi MCI, trong đó mỗi trường chỉ được phép nhận 381 sinh viên. Mỗi năm, chỉ có 63.800 suất học ngành y ở đất nước 1,2 tỷ dân – nghĩa là chưa đến 1% dân số nước này được học ngành y.
Chưa hết, một số suất còn được ưu tiên cho con cái của những người có địa vị và có tiềm lực kinh tế trong xã hội. Trong khi, những học sinh đạt thành tích cao phải theo đuổi những lĩnh vực khác.
Những gia đình có điều kiện thường cho con cái học y ở nước ngoài. Nhiều em không trở về nước, gây chảy máu chất xám. Một số trở về sau khi học ở Georgia hay Trung Quốc thì bị MCI từ chối công nhận bằng cấp và họ không được phép hành nghề. Với những học sinh không đủ điều kiện đi du học, thậm chí dù rất sáng dạ, thì học y không còn là lựa chọn của họ.
Tuy nhiên, Ấn Độ đang vô cùng thiếu bác sĩ. Theo Tổ chức Y tế thế giới, nước này đang có 0,7 bác sĩ trên 1.000 dân. Ở Mỹ và Anh – hai quốc gia mà các bác sĩ Ấn Độ thường di cư, tỷ lệ này là 2,5/1.000 dân và 2,8/1.000 dân. Việc thiếu đội ngũ y bác sĩ trầm trọng này đồng nghĩa với việc tính mạng của người dân bị ảnh hưởng hằng ngày, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.
Ấn Độ hoàn toàn có thể đào tạo số lượng y bác sĩ gấp 4-5 lần. Tuy nhiên, MCI được phép theo đuổi phương pháp hạn chế của riêng mình, lấy đi cơ hội chăm sóc y tế đầy đủ của những người dân nghèo nước này, trong khi làm tăng áp lực vốn đã lớn lên những sinh viên đã giành suất học ở các trường y.
Chính trong bối cảnh này, các lò luyện như ở Kota ngày càng phát triển mạnh. Khi việc thành công trong các kỳ thi tuyển sinh ngặt nghèo là cách duy nhất để hoàn thành mục tiêu giáo dục của một người thì việc ôn luyện trở thành tất cả mọi thứ của việc học hành. Muốn chiều lòng các bậc phụ huynh kỳ vọng cao, các em phải hi sinh những sở thích riêng của mình. 56 trường hợp tự tử trong 5 năm qua ở Kota là một minh chứng bi thảm cho định nghĩa thành tích xuất sắc của phụ huynh Ấn Độ.
Bài viết của tác giả Shashi Tharoor – hiện đang là nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội về các vấn đề đối ngoại.
- Nguyễn Thảo (Theo Project-Syndicate)
- Nhận định, soi kèo ASO Chlef vs MC Oran, 21h30 ngày 25/2: Khách thất thế
- Chấm thi quốc gia sẽ không có 'học sinh anh, học sinh tôi'
- 4 họa sĩ Sài Gòn cùng kể ‘Câu chuyện tháng 4’
- Sao Hoa ngữ hết thời: Kẻ hát rong, người bán hàng online
- Nhận định, soi kèo FC Tokyo vs Nagoya Grampus, 17h00 ngày 26/2: Cân bằng
- Đồng Nai tiếp tục xin nâng cấp CĐ Y tế lên đại học
- Danh ca Hương Lan hát cùng dàn nhạc giao hưởng của Đức Trí