Điều ít biết về Renoir, danh họa tôn vinh cái đẹp gợi cảm
![]() |
Những người tắm, sơn dầu trên vải bố, 1887, Bảo tàng Nghệ thuật, Philadelphia, Mỹ. Nguồn: philamuseum. |
Ông còn được biết đến là họa sĩ sáng tác nhiều nhất trong lịch sử (cùng Picasso), với khoảng 6.000 bức sơn dầu. Bên cạnh đó, ông còn vẽ các bức phấn màu, hình họa và tượng điêu khắc.
Trong sự nghiệp sáng tác 60 năm của mình, mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, nhưng Renoir không bao giờ xa rời mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp gợi cảm (nhất là vẻ đẹp cơ thể của nữ giới) và hạnh phúc.
Họa sĩ ấn tượng làm việc theo nhiều phong cách
Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnhcủa nhà sử học nghệ thuật Susie Hogge là một trong số ít những sách hội họa về Renoir được xuất bản tại Việt Nam. Tác phẩm không chỉ phản ánh về đời tư, quá trình định hình phong cách của bậc danh họa, mà còn giới thiệu một bộ bộ sưu tập 300 bức tranh mẫu mực của ông.
Renoir sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Limoges, miền trung nước Pháp. Năm lên 4 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến thủ đô Paris. Năm 13 tuổi, thấy ông có năng khiếu về hội họa, gia đình đã xin cho ông học vẽ tại một xưởng đồ gốm.
Năm 19 tuổi, Renoir đăng ký giấy phép chép tranh ở Bảo tàng Louvre để học các bậc thầy cách vẽ tranh và minh họa. Sau đó, ông ghi tên vào học trong xưởng vẽ tư nhân của một họa sĩ Thụy Sĩ, Charles Gleyre. Tại đây Renoir đã kết bạn với Claude Monet, Alfred Sisley và Frédéric Bazille, sau này họ là những họa sĩ hạt nhân của trào lưu hội họa ấn tượng.
![]() |
Sách Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh. Ảnh: O.P. |
Đầu năm 1862, Renoir thi vào Viện Hàn lâm mỹ thuật và bắt đầu học các lớp ở đây sau đó. Ông khao khát học và siêng năng, ủng hộ những tư tưởng mới.
Để trở thành họa sĩ có tên tuổi, cũng như nhiều họa sĩ khác thời bấy giờ, Renoir phải có tranh trong triển lãm Salon, còn gọi là “triển lãm của các nghệ sĩ đương thời”, hay “tiêu điểm của thế giới nghệ thuật Paris”.
Phong cách nghệ thuật ưa chuộng được ban giám khảo của triển lãm này lựa chọn là chủ nghĩa hiện thực hàn lâm. Phong cách hội họa này có đặc điểm là chính xác, chi tiết gần như ảnh chụp (tương phản sáng tối) kỹ lưỡng, không nhìn rõ nét bút, màu sơn mịn màng, thể hiện đề tài văn chương, lịch sử hay huyền thoại.
Năm 1864, sau rất nhiều cố gắng, cuối cùng tranh của Renoir được chấp nhận vào Salon và bước đầu tạo tên tuổi cho chàng họa sĩ trẻ có thể kiếm sống bằng nghề vẽ.
Tuy nhiên, ở thời điểm này, Renoir vẽ theo hai chiều hướng rõ ràng. Các tác phẩm đặt hàng cho Salon thì nhẹ nhàng, tao nhã, hiện thực với chi tiết, hầu như theo kiểu cách cổ điển, còn các tác phẩm vẽ cho bản thân và bạn bè ít chặt chẽ và rõ ràng, nhiều màu sắc. Đây là dấu hiệu báo trước cho phong cách ấn tượng chủ nghĩa của những năm 1870.
Năm 1873, một nhóm họa sĩ, trong đó có những nghệ sĩ ấn tượng tương lai, gặp nhau tại xưởng vẽ của Renoir để thống nhất thành lập một hội độc lập các nghệ sĩ. Họ tự gọi là Hội các nghệ sĩ, họa sĩ, điêu khắc và nhà in khắc ẩn danh. Họ đặt kế hoạch khuếch trương phong trào đổi mới, chủ yếu thông qua các cuộc triển lãm độc lập, tránh khỏi sự chế ngự của Salon.
Tháng 4/1874, cuộc triển lãm đầu tiên của Hội diễn ra. Renoir là chủ tọa xét duyệt tranh. Cuộc triển lãm thu hút khá đông khách thăm thú nhưng bị giới hàn lâm nghệ thuật chính thức chế nhạo chê cười. Về mặt thương mại, triển lãm đã thất bại vì các nghệ sĩ không đủ trang trải chi phí, nhưng về mặt lịch sử nó đã giới thiệu những nhà ấn tượng chủ nghĩa ra công chúng.
Sáng tác trên xe lăn
Sau triển lãm đầu tiên, không nản lòng, Renoir và những người bạn tiếp tục tạo ra những bức tranh ấn tượng vẽ phác đầy màu sắc. Nhưng bất chấp quyết tâm của họ, sự công nhận vẫn không đến gần hơn.
Cuối năm 1877, Renoir đã chán ngấy với việc đấu tranh chống giới phê bình nhục mạ và sự khinh bỉ, ông quyết định tập trung vào kiếm sống như một họa sĩ vẽ chân dung cho những người Paris giàu có, những người biết giá trị của ông và cố gắng giành được sự công nhận thông qua Salon.
Trong giai đoạn 1878-1880, khoảng một nửa tác phẩm của Renoir là tranh chân dung, và một nửa trong số đó là đặt hàng. Renoir đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ấn tượng và cổ điển, vốn được đa số người mua tranh hâm mộ. Tháng 5/1878, lần đầu tiên sau 8 năm, Renoir có tác phẩm được nhận vào Salon.
![]() |
Chân dung tự họa, Renoir, 1910. Nguồn: wikipedia. |
Cuối tháng 10/1881, Renoir rời nước Pháp để đi du lịch vòng quanh Italy. Toàn bộ trải nghiệm tại đất nước này là một trong những nhân tố dẫn đến sự thay đổi phong cách của ông.
Năm 1885, Renoir bắt đầu chuẩn bị cho một sáng tác lớn mà ông dựa trên nhiều sự ảnh hưởng, trong đó có Ingers, Michelangelo, Raphael…
Ý định của ông là ca ngợi hình tượng của người phụ nữ khỏa thân trên tranh mà thế giới sẽ đặt ngang nó với tác phẩm bậc thầy của quá khứ. Các hình ảnh khỏa thân ngoài trời mà ông gọi là Những người tắmđã xuất hiện (trên tranh ông) từ trước. Những bức tranh khổ lớn này được làm với tham vọng vượt qua tất cả.
Những người tắmlà một sáng tác tỉ mỉ, tả những phụ nữ trẻ da trắng như sứ, đang thư giãn bên một dòng sông, phô ra vẻ phồn thực trong một khoảnh khắc mà họ thoải mái tận hưởng, một sáng tác đúng kiểu “truyền thống”.
Tác phẩm là điểm cao trào của 5 năm ông bỏ ra để khám phá “tinh thần phá cách bất quy tắc” chủ nghĩa hiện thực, ấn tượng và cổ điển. Với nhiều ảnh hưởng như vậy, không ngạc nhiên khi nó không thành công.
Năm 1886 là thời điểm quyết định với các họa sĩ ấn tượng, khi triển lãm của họ được tổ chức ở New York. Trong khi nước Pháp đánh giá không cao thì người Mỹ lại nhìn họ không có bất kỳ thành kiến hàn lâm truyền thống nào của Pháp. Năm 1887, một triển lãm khác, trong đó có trưng bày của Renoir được tổ chức ở New York.
Từ năm 1888, Renoir bắt đầu mắc bệnh viêm khớp, một căn bệnh làm cho danh họa gặp khó khăn khi sáng tác. Vì vậy, Renoir buộc phải sinh sống tại miền Nam nước Pháp, tại Cagnes-sur-Mer.
Vào các năm đầu thế kỷ 20, các họa phẩm của Renoir đã được trưng bày một cách trân trọng tại London, Berlin, Dresden, Budapest, Vienna, Stockholm, và tại Moscow.
Năm 1912, Renoir phải ngồi trên xe lăn, nhưng danh họa vẫn cố gắng sáng tác với cây cọ được cột chặt vào cánh tay. Theo lời năn nỉ của nhà buôn tranh Ambroise Vollard, Renoir trở qua ngành điêu khắc năm 1913 và nhà điêu khắc trẻ người Italy tên là Richard Guino đã giúp ông trong việc đục tượng, nặn mẫu hình và vẽ phác.
Các năm sau này. Renoir vừa già, vừa tàn tật, vừa đau buồn nhưng các tác phẩm của Renoir không bao giờ bộc lộ ra sự chán nản, nỗi thất vọng. Hàng trăm sáng tác của ông trong các năm cuối đời vẫn mang cái đẹp gợi cảm, niềm vui và hạnh phúc, với các màu sắc ấm áp hơn.
Tháng 8/1919, danh họa Renoir đã được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và đã chứng kiến việc Chính phủ Pháp mua họa phẩm Bà George Charpentier, sáng tác năm 1877, để treo tại Viện bảo Tàng Louvre. Renoir qua đời vào ngày 3/12/1919 tại Cagnes.
Giúp cảm thụ sâu hơn tác phẩm của danh họaKhông chỉ tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ, những sách ảnh, tranh về các bậc thầy danh họa phương Tây còn giúp người yêu hội họa cảm thụ sâu hơn tác phẩm của họ. 本文地址:http://user.tour-time.com/html/67d199546.html版权声明本文仅代表作者观点,不代表本站立场。 |
![]() |
Ảnh minh họa. |
Hiểm hoạ cháy nổ rình rập
Nhắc đến những khu tập thể cũ ở Hà Nội, không ai còn xa lạ với những danh từ “lồng chim” hay “chuồng cọp”. Nếu trước đây đơn thuần là những tấm sắt hàn để tạo khoảng không lấn ra bên ngoài thì nay nhiều “lồng chim, chuồng cọp” đã được biến tướng thành những không gian “cứng”, thậm chí là bê tông kiên cố, bất chấp kết cấu, tuổi thọ tòa nhà. Ghi nhận tại khu tập thể Bách Khoa (Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng), gần 100% tập thể đều có phần diện tích tăng thêm.
Bà Hoa, trú tại nhà Z4 khu tập thể Bách Khoa cho biết, nhà trước đây diện tích rất nhỏ, chỉ khoảng 35m2. Đến nay nhà bà đã có 6 nhân khẩu, bắt buộc phải cơi nới mới ở được. “Diện tích hiện nay đã lên 45m2, ở đây hộ nào cũng làm mới đủ diện tích sinh hoạt”, bà Hoa khẳng định. Thậm chí tại khu tập thể K9 Bách Khoa, có những “chuồng cọp” đã được đổ nền, xây dựng bằng gạch, bê tông kiên cố.
Không chỉ là “căn bệnh” cố hữu ở các khu tập thể cũ, thói quen cơi nới đã lan ra cả những khu đô thị (KĐT) mới, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)… Tại tòa nhà phục vụ tái định cư trên phố Tạ Quang Bửu, dù mới hoàn thành năm 2003 nhưng toàn bộ ban công các căn hộ đã bị quây kín bởi các thanh sắt.
Ghi nhận tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân và Cầu Giấy), tại các tòa nhà N5A, N5B, N5C, N5D; N6A, N6B, N6C, N6D; N4A, N4B, N4C, N4D… tất cả đều có những căn hộ được cơi nới. Đa phần đều là những khung sắt bao quanh ban công, một số bắn thêm tôn bao quanh khiến mỹ quan đô thị xuống cấp trầm trọng. Cá biệt, có những “chuồng cọp” xây dựng kiên cố rộng gần 20m2. Đáng chú ý, “chuồng cọp” xuất hiện ngay ở khu nhà N5B, N5C nơi đặt văn phòng của Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội.
Cách đó không xa là khu tái định cư Nam Trung Yên, toàn bộ ban công của các tòa nhà B10A, B10B, B11A, B11B, B6A… đều bị bít kín. Ở các tầng dưới, chủ yếu là song sắt, còn từ tầng 10 trở lên các căn hộ bịt bằng kính. Toàn bộ khoảng trống dành cho việc thoát hiểm khi xảy ra sự cố là khu vực lan can kều bị bịt kín, nếu có xảy ra sự cố, lực lượng chức năng sẽ khó tiếp cận được các căn hộ để xử lý sự cố và giải cứu nạn nhân.
Cơ quan chức năng than khó
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết, tập thể Bách Khoa được xây dựng từ nhiều năm trước. Ngay từ khi đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân đã cơi nới, làm “chuồng cọp” phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Đây là những tồn tại lâu năm, bên cạnh đó, nhiều “chuồng cọp” được gia cố lại nhiều lần, ăn vào cốt công trình, nên rất khó xử lý. “Hiện nay cơ quan chức năng cho phép sửa chữa những “chuồng cọp” tồn tại trên cơ sở đảm bảo kết cấu công trình, kiên quyết xử lý những chuồng cọp mới xây dựng”, ông Dũng nói. UBND phường Bách Khoa cho biết thêm, đối với tòa nhà mới xây dựng, trách nhiệm thuộc Ban quản lý (BQL) toà nhà thuộc Cty CP Tu tạo và Phát triển nhà.
Trao đổi với PV, đại diện Cty CP Tu tạo và Phát triển nhà cho biết, mặc dù biết những “lồng sắt” ảnh hưởng đến công tác PCCC nhưng khó có thể yêu cầu các hộ dân bỏ rào sắt quanh ban công. Các hộ tầng thấp lý do rằng làm rào sắt để chống trộm, những hộ tầng cao thì làm để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.
Đại diện Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, xu hướng “phòng trộm mà quên phòng cháy” diễn ra ở nhiều khu tập thể, thậm chí chung cư mới. Do gia cố vật liệu kiên cố vào cửa sổ, ban công… nên khi cháy xảy ra, lực lượng PCCC tiếp cận cứu người rất khó khăn. Chưa kể mất thời gian để cắt “chuồng cọp”, cắt khóa cửa… nên tốc độ xử lý sự cố cháy nổ, cứu hộ cứu nạn các nạn nhân gặp nhiều khó khăn.
Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phân tích: “Khi thiết kế chung cư, đơn vị chuyên môn phải tính toán kỹ lưỡng tất cả các mặt như độ chịu tải, lối thoát hiểm, khoảng trống lan can… Khi thiết kế được duyệt, tức là người sử dụng không được phép cơi nới thêm để gia tăng diện tích sử dụng.
Ông Liêm cho rằng, để xảy ra tình trạng “chuồng cọp” bủa vây chung cư tại nhiều KĐT hiện nay, có trách nhiệm rất lớn của những đơn vị nắm giữ nhiệm vụ giám sát là BQL khu đô thị, Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội… “Việc xây dựng, lắp đặt “chuồng cọp” không thể thực hiện trong một chốc, một lát. Nếu các đơn vị giám sát quản lý giám sát thường xuyên và quản lý chặt chẽ, sẽ chẳng có hộ dân nào xây dựng được “chuồng cọp”…”, ông Liêm phân tích thêm.
Theo Báo Tiền Phong
">Hiểm hoạ cháy nổ từ “chuồng cọp” chung cư
Sau khi được Công ty kiến trúc G+architects cải tạo lại, không gian nhà cấp 4 với diện tích 50m² đẹp hiện đại, từng góc nhỏ xinh xắn khiến bất kỳ ai lần đầu ngắm nhìn đều bị mê hoặc ngay lập tức. Cũng bởi nét độc đáo và tinh tế trong thiết kế, trang trí này giúp ngôi nhà cấp 4 ở TP HCM được xuất hiện đầy trang trọng trên tạp chí Archdaily.
![]() |
Ngôi nhà xuất hiện trên trang tạp chí kiến trúc hàng đầu của Mỹ. Ngôi nhà cấp 4 với 3 mặt tiền rộng thoáng. |
Trước khi thay đổi diện mạo từ ngoại thất đến nội thất, ngôi nhà cấp 4 không có nhiều sự khác biệt so với các công trình xung quanh. Ngôi nhà xây dựng một tầng với một gác lửng bằng gỗ, có tổng diện tích 50m2 tọa lạc ở quận Thủ Đức, một vùng ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi mua lại căn nhà, chủ nhà mới đã quyết tâm sửa lại không gian sống để phù hợp với tính cách cũng như thói quen sinh hoạt của mình.
Sau khi cải tạo, các kiến trúc sư đã giữ lại khung nhà cũ, thêm tấm lợp sinh thái với chức năng làm vách che mưa bên ngoài lớp tường làm bằng tấm cemboard. Để không gian gác lửng thêm ánh sáng và vẻ đẹp sinh động từ bên ngoài nhìn vào, các kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế những ô cửa nhỏ, đủ nắng đủ gió cho từng góc phòng bên trong.
![]() |
Các kiến trúc sư đã khéo léo giữ lại phần khung, chỉ sửa sang các phòng và chọn nội thất phù hợp cho từng không gian sống. |
Ngôi nhà là nơi sinh sống, làm việc và học tập của ba anh chị em trong một gia đình thuộc thế hệ 8x và 9x. Chính vì thế, mọi không gian đều cần được thiết kế trẻ trung, tiện ích và hiện đại, phù hợp với lối sống cũng như cá tính của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng nữa đó là cải tạo dựa trên chi phí tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi người trong gia đình. Vì vậy, các kiến trúc sư đã giữ lại toàn bộ khung thép, kết cấu chịu lực, chỉ trang trí và thiết kế lại những "phần mềm" giúp tiết kiệm tối đa và rút ngắn thời gian xây dựng.
Từ con hẻm nhỏ bước vào ngôi nhà là không gian dành cho phòng khách, nơi ngập tràn ánh sáng với 4 ô cửa sổ cao. Cầu thang kết hợp với giếng trời giúp ngôi nhà cấp 4 này luôn có độ mở và sự thoáng đãng nhất định. Phòng ngủ trên gác lửng đều có ít nhất hai cửa sổ để đón ánh sáng và gió trời. Vì vậy, dù là nhà cấp 4 nhưng với cách thiết kế và bố trí không gian, mọi góc nhỏ đều chan hòa ánh sáng, gần gũi với thế giới tự nhiên, giúp mọi người luôn được tận hưởng không khí trong lành và không có cảm giác ngột ngạt hay chật chội như những ngôi nhà phố thông thường.
![]() |
Các ô cửa sổ hẹp và cao tạo độ thoáng sáng cho không gian bên trong. Phòng khách được bố trí đơn giản nhưng không kém phần cá tính. Góc nhỏ tiếp khách nổi bật với điểm nhấn màu vàng từ gối tựa và hoa. Phòng ăn đơn giản nhưng vô cùng cá tính và đẹp mắt. Hệ thống kệ đựng đồ kết hợp với cầu thang vừa giúp ngôi nhà gọn gàng hơn vừa giúp không gian thêm điểm nhấn tinh tế. |
Phòng tắm liền với hai phòng ngủ, được bố trí đơn giản và gọn gàng ở bên hông mỗi căn phòng, dành diện tích sử dụng tối đa cho nơi nghỉ ngơi và làm việc của mọi người trong gia đình. Thay vì chọn bức tường kiên cố, phòng ngủ được rộng mở đón nắng gió thiên nhiên bên ngoài, ánh sáng luôn ngập tràn nhờ việc sử dụng cửa kính trong suốt. Thêm tấm rèm trắng giúp không gian đẹp mộng mơ, dịu dàng, và quan trọng là để điều chỉnh độ sáng khi cần thiết.
![]() |
Gác lửng được bố trí các không gian nghỉ ngơi riêng biệt. Giường hộp với ngăn đựng đồ phía dưới, thêm bàn học nhỏ xinh tiện dụng. Không có quá nhiều chi tiết nhưng mọi góc nhỏ đều đẹp tinh tế và giản dị. Bên ô cửa sổ đặt ghế dài giúp mọi người có thêm nơi đọc sách, ngắm cảnh mỗi ngày. Ánh sáng từ đèn trần mang đến vẻ đẹp thanh thoát cho không gian. |
Góc thư giãn được đặt cạnh ban công của gác lửng. Không cần quá nhiều diện tích cũng như cách bố trí cầu kỳ, chỉ cần đặt thêm chiếc đàn cạnh ban công, thêm chiếc tủ gỗ bên cạnh là đủ để mang đến nét yên bình và tĩnh tại cho góc nhỏ. Ánh sáng luôn là một phần không thể thiếu trong việc hoàn thiện vẻ đẹp của ngôi nhà. Dù bạn ngồi ở bất kỳ góc nhỏ nào trong ngôi nhà cấp 4 này, bạn đều cảm thấy vô cùng thoải mái khi ánh sáng tự nhiên luôn ngập tràn.
![]() |
Góc thư giãn xinh xắn. Phòng tắm đẹp hiện đại, tiện ích. Bồn tắm hiện đại. |
Góc nhỏ ban công trên gác lửng được đặt bộ bàn ghế bằng gốc cây, thêm những chậu cây cảnh để mang đến góc tươi xanh mát mắt cùng không khí trong lành cho mọi người khi sống trong nhà. Phòng ngủ của chủ nhà dẫn lối ra góc xanh cây cỏ, ra giếng trời, ra phòng tắm hiện đại. Các vật liệu bao che như đá mài, cót tre… được sử dụng để tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp cho ngôi nhà thêm gần gũi, thanh thoát.
Theo Trí thức trẻ
">Cận cảnh ngôi nhà cấp 4 rộng 50m² ở Sài Gòn được cải tạo lại khiến báo Mỹ khen hết lời

Video bàn thắng Liverpool 1
Nhận định, soi kèo Sivasspor vs Bodrum FK, 19h00 ngày 25/2: Tiếp tục đắng cay
![]() |
Nhu cầu rau sạch khiến cho mọi gia đình đều tận dụng những khoảng không trong nhà. Gia đình có sân vườn thì không nói làm gì, gia đình diện tích nhỏ đòi hỏi bữa ăn có rau sạch tự trồng thật khó. Vì thế mới sinh ra những cách trồng rau độc đáo như sau. Trồng rau bằng xơ dừa. Thay vì trồng rau bằng đất thông thường, nhiều hộ gia đình bây giờ chọn xơ dừa thay thế với phương pháp trồng rau sạch thủy canh hồi lưu. Phương pháp này vừa tốt lại vừa tiết kiệm chi phí. Xơ dừa tươi trước khi trồng sẽ được âm ngủ và xả nước cho hết chất mặn, chất chát có trong xơ dừa. Sau đó sẽ được phơi khô và cất trữ trước khi được đem làm giá thể trồng cây. Xơ dừa không chỉ tốt cho cây trồng mà còn tiện dụng với người làm vườn mà lại hoàn toàn thân thiện với môi trường. Trồng trong chai lọ bỏ đi. Tận dụng những chai lọ không dùng đến dùng dao, kéo khoét một lỗ, cho đất đã bổ sung chất dinh dưỡng vào rồi bỏ hạt giống, tưới nước hàng ngày. Với kiểu trồng rau trong chai nhựa này, các bà nội trợ có thể đặt trên sân thượng hay bất kỳ khu vực nào có chỗ trống, hoặc dùng dây treo lên tường, mái hiên, cửa sổ... tạo nên một vườn rau độc đáo bắt mắt. Mũ bảo hiểm hỏng tưởng như vô dụng nhưng hoàn toàn có thể dùng để trồng rau. Sáng kiến tuyệt vời chỉ có ở Việt Nam. Trồng rau khí canh. Phương pháp khí canh là một mô hình trồng vườn mới chưa nhiều người ở Việt Nam thành công. Phương pháp này không cần đất mà chỉ cắm rễ vào không khí. Nó sẽ có không gian để phát triển nhanh hơn và hấp thụ oxy, dinh dưỡng tốt hơn. Ưu điểm của mô hình khí canh này là không dùng đất, xơ dừa và đặc biệt là không phải tưới hàng ngày gây bẩn sàn và ẩm.Tưởng chừng khó nhưng nhiều gia đình đã có rau ăn không xuể nhờ cách trồng này. |
Theo Kiến thức
Với kiểu trồng rau trong chai nhựa này, các bà nội trợ có thể đặt trên sân thượng hay bất kỳ khu vực nào có chỗ trống, hoặc dùng dây treo lên tường, mái hiên, cửa sổ... tạo nên một vườn rau độc đáo bắt mắt.">
Những cách trồng rau độc nhất vô nhị của người Việt
3 bước cơ bản dễ thực hiện để chiếc xe ôtô của bạn mạnh hơn