Kích thước xe ô tô càng ngày càng to lớn hơn so với trước
Theíchthướcxeôtôcàngngàycàngtolớnhơnsovớitrướwest ham – man cityo Motor1, kích thước trung bình của các phương tiện giao thông trên đường phố đang ngày một lớn hơn, đặc biệt tại Mỹ và châu Âu.
Ở Mỹ, người dân có xu hướng yêu thích khẩu phần ăn cỡ lớn, đường phố rộng rãi và cả những mẫu xe ngoại cỡ. Xứ cờ hoa vốn từ lâu được biết đến như là thiên đường dành cho những mẫu bán tải và SUV cỡ lớn, một phần đến từ các bãi đỗ xe rộng rãi cùng với hệ thống đường cao tốc phát triển mạnh. Xu hướng này đã hình thành từ những năm 1950, theo Motor1.
Dữ liệu của JATO cho thấy vào năm 2003, chiều dài trung bình của xe ô tô du lịch ở Mỹ là 4.992 mm, nghĩa là tương đương với chiều dài của một chiếc Mercedes-Benz E-Class. Vào thời điểm đó, chiều rộng trung bình của ôtô du lịch tại Mỹ là 1.864 mm.
Mười năm sau, kích thước xe ô tô du lịch tại Mỹ đã phát triển đáng kể. Theo đó, chiều dài trung bình của ô tô du lịch tại Mỹ vào năm 2013 tăng lên thành 5.158 mm, còn chiều rộng trung bình đã ở mức 1.927 mm. Đây là thời kỳ bán tải và SUV bắt đầu ghi dấu ấn trên thị trường ô tô, trước khi cho thấy sự tác động mạnh mẽ trong vòng 10 năm kế tiếp.
Năm ngoái, chiều dài trung bình của ô tô du lịch ở Mỹ đạt mức 5.243 mm trong khi chiều rộng trung bình tăng lên thành 1.958 mm. Theo Motor1, sự gia tăng về kích thước trung bình của ôtô tại Mỹ hoàn toàn không liên quan đến sự tăng trưởng về quy mô các hộ gia đình ở xứ cờ hoa.
Dữ liệu dân cư tại Mỹ cho thấy vào năm 2023, mức tăng dân số thường niên chỉ là 0,5%, thấp hơn mức 0,96% từng ghi nhận hồi năm 2003. Chuyên trang Motor1 cho rằng sự gia tăng kích thước ôtô tại Mỹ có liên quan nhiều hơn đến những tiêu chuẩn về sự thoải mái, tiện lợi và an toàn.
Trái ngược với Mỹ, khách hàng châu Âu lại có xu hướng chọn mua ô tô cỡ nhỏ. Theo Motor1, nguyên nhân cho điều này đến từ thực trạng hệ thống đường phố tại châu Âu, vốn đã hình thành rất lâu từ khi ô tô xuất hiện. Điều này khiến việc tìm chỗ đỗ xe là một thách thức không nhỏ với những người sở hữu ô tô.
Châu Âu cũng là khu vực dễ bị tác động bởi nguồn cung nhiên liệu, khiến tài xế phải cân nhắc khá nhiều trước khi chọn mua những chiếc xe ngoại cỡ, vốn sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu khá lớn.
Dù vậy, sự phổ biến của SUV cũng đã ít nhiều tác động đến xu hướng chọn mua ô tô ở châu Âu. Hồi năm 2003, kích thước trung bình của ô tô du lịch tại lục địa già là 4.313 x 1.737 mm (dài x rộng) nhưng đã tăng lên thành 4.418 x 1.796 mm vào năm 2013.
Đến năm 2023, chiều dài trung bình của ôtô tại đây đạt mức 4.536 mm, trong khi chiều rộng trung bình tăng lên thành 1.844 mm. Theo Motor1, kích thước trung bình của ô tô mới tăng lên phản ánh nhu cầu của khách hàng dành cho những chiếc xe nhiều tiện nghi và thoải mái hơn.
Tuy nhiên, điều này cũng gây ra những thách thức không nhỏ với cánh tài xế khi điều khiển xe trên đường hoặc tìm kiếm một nơi đỗ rộng rãi. Chuyên trang Motor1 cho rằng các khoản thuế nhiều khả năng sẽ là yếu tố giúp kìm hãm sự gia tăng về kích thước ô tô trong thời gian tới.
Theo ZingNews
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Quá trình phát triển của động cơ đốt trong qua các thời kỳLịch sử của động cơ đốt trong kéo dài nhiều thế kỷ. Từ khởi đầu khiêm tốn như một khái niệm, đến nay động cơ đốt trong được áp dụng rộng rãi và tác động sâu rộng đến ngành vận tải và công nghiệp hiện đại.(责任编辑:Thế giới)
下一篇:Kèo vàng bóng đá Genoa vs Monza, 02h45 ngày 28/1: Khách ‘ghi điểm’
- Không phải lạ khi bạn thấy trên News Feed của mình tràn ngập màu sắc, bởi Facebook đã ra mắt tính năng màu nền cho các status. Sắp tới đây, các màu nền này sẽ còn được nâng cấp thêm nhiều màu sắc lòe loẹt hơn.
Một số người dùng trên thế giới đã nhận thấy sự thay đổi. Facebook âm thầm bổ sung thêm các màu nền mới, các hình vẽ minh họa mới và nhiều thứ khác để giúp cho dòng trạng thái của bạn bớt đơn điệu.
Facebook cho biết xu hướng chia sẻ trạng thái, đăng các status mới của người dùng đang giảm sút. Do đó họ phải bổ sung thêm nhiều thứ hay ho, màu mè, hoa lá cành để người dùng thích thú trở lại với việc chia sẻ các cảm xúc.
Chúng ta có thể thấy các màu nền mới cho status có cả các hình trái tim, con vật, cây cối và nhiều họa tiết bắt mắt khác.
Do nâng cấp này vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm trên một số lượng người dùng nhất định, nên có thể bạn vẫn chưa thấy sự thay đổi trong khi bạn bè của bạn đã được cập nhật. Có thể sẽ phải mất một vài tuần nữa để Facebook công bố sự thay đổi này với tất cả người dùng.
Theo GenK
" alt="Facebook cập nhật màu nền mới cho các status trông lòe loẹt hơn" /> Khi Marcus Thomas, 1 nhà đầu tư đến từ Chicago, lần đầu tiên nghe về tiền điện tử vào năm 2017, ông đã hoài nghi: "Tôi không thể hiểu làm thế nào một loại tài sản kỹ thuật số nào đó có thể có bất kỳ giá trị như đồng USD, vàng hay bạc".
Nhưng ông đã đầu tư hơn 11.000 USD vào tiền điện tử - một phần vì các nhà chiêm tinh cho biết đó là một ý tưởng hay. Những người theo dõi cung hoàng đạo nói rằng sự chuyển động của hành tinh Thiên vương tinh - đại diện cho cuộc cách mạng và thay đổi – sự thay đổi từ Aries thành Taurus trong tuần trước là một dấu hiệu tốt cho tiền điện tử. Thomas và những người khác có "đôi mắt chứa đầy những vì sao" nói rằng họ đang chuyển tiền vào tiền số để thực hiện những hoạt động mà họ đánh giá rằng sẽ tiềm năng.
Chiêm tinh học, thứ tin rằng vị trí của các hành tinh quy định số phận của chúng ta, tất nhiên là không dựa trên khoa học. Nhưng đối với một số người, nó chỉ làm sáng tỏ hơn về cách đầu tư vào lĩnh vực tiền điện tử không thể đoán trước như bất kỳ dự báo thị trường nào cho đồng tiền nổi tiếng là thất thường này. Nhiều nhà đầu tư mật mã là những người mới, đôi lúc quyết định của họ dựa trên các chủ đề được bàn tán trang mạng xã hội Reddit cũng như các bản năng tức thời. Vì vậy, có lẽ chẳng có gì quá bất ngờ khi cả chiêm tinh học cũng được dùng để dự đoán về thị trường tiền số vốn ẩn chứa nhiều rủi ro.
Thomas lần đầu tiên dựa vào chiêm tinh học trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi nhiều lá số tử vi mà ông đọc được dường như đã dự đoán những thay đổi lớn trong xã hội cũng như thị trường tài chính. Thiên vương tinh dịch chuyển bảy năm một lần, và sự thay đổi cuối cùng của nó về Bạch Dương (cung hoàng đạo được biết đến với tính cá nhân và chủ nghĩa hành động) trùng hợp với các phong trào xã hội như Mùa xuân Ả Rập, Chiếm phố Wall, và Black Lives Matter (Phong trào Người da màu đáng được sống) - bằng chứng cho thấy có sự tương quan.
Với việc di chuyển vào Taurus, đại diện cho tài chính và tài nguyên, ông tin tưởng rằng Thiên vương tinh đang đánh dấu kỷ nguyên mới cho tiền mật mã. "Thiên vương tinh ở Kim Ngưu - cho đến năm 2026 đại diện cho những đổi mới mang tính cách mạng trong các lĩnh vực tài chính, khí hậu, ngân hàng, nông nghiệp và những thứ khác liên quan đến trái đất".
Đầu tháng này báo chí cũng đưa tin cựu tuyển thủ bóng bầu dục, Ricky Williams, cho biết mình đã mua tiền điện tử vì Uranus chuyển sang Taurus có nghĩa là sự rung chuyển tài chính đang diễn ra. Raki Brown, một nhà kinh doanh tiền điện tử có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết ông đầu tư dựa trên chiêm tinh học cũng như các bước di chuyển trong biểu đồ của mình.
Raymond Merriman, chủ tịch của công ty phân tích thị trường Merriman Market Analyst ở Arizona dự báo giá bitcoin sẽ chạm đáy trước ngày 6/3/2019 vì sao Thiên Vương sẽ quay trở lại sao Bạch Dương vào cuối năm nay trước khi hoàn toàn dịch chuyển về Kim Ngưu vào ngày 6/3. Ông khuyên khách hàng không nên mua vào bitcoin trừ khi nó giảm 77% so với mức đỉnh gần 20.000 USD được lập tháng 12 năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại giá bitcoin đang ở mức 8.500 USD (theo Coinmarketcap), nhưng Merriman dự đoán giá sẽ giảm quãng 4.400 đến 1.300 USD nếu dựa trên các nghiên cứu chiêm tinh học.
Merriman tin rằng trong vài năm tới sẽ có nhiều thay đổi lớn trong hệ thống tiền tệ, trong đó xuất hiện cả những dạng thức tiền tệ mới. Nhìn lại lịch sử, lần cuối cùng sao Uranus ở Taurus trùng với Hiệp định Bretton Woods năm 1944, sự kiện đánh dấu sự ra đời của chế độ bản vị vàng. Trong giai đoạn cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000, Thiên vương tinh ở Aquarius - một dấu hiệu của "ý tưởng và máy móc mới". Từ năm 2003 đến 2010, Thiên vương tinh ở Song Ngư, mang theo một sự bùng nổ trong ngành công nghiệp dầu mỏ.
Nhà đầu tư theo chiêm tinh học nói rằng nhiều người hoài nghi về các khoản đầu tư lấy cảm hứng từ cung hoàng đạo nhưng thực tế là có nhiều trader dựa vào chiêm tinh học để đầu tư hơn là mọi người nghĩ. Ông ước tính 20% các nhà đầu tư đưa ra quyết định dựa trên lá số tử vi - một con số dựa trên linh cảm của chính mình về bản chất con người hơn là một cuộc điều tra hoặc nghiên cứu chính thức. Hơn một nửa số người trẻ tuổi tin rằng chiêm tinh học là một môn khoa học. Bản thân Merriman có hơn 1.000 khách hàng và đã hoạt động trong hơn 40 năm.
"Nếu bạn nhìn vào sự tương quan của chu kỳ hành tinh với hoạt động của con người, bạn sẽ ngạc nhiên", ông nói.
Annabel Gat, một nhà chiêm tinh học được chứng nhận bởi các nghiên cứu chiêm tinh học quốc tế, gần đây đã khuyến khích người đọc khám phá tiền điện tử khi sao Uranus dịch chuyển vào Taurus.
"Thiên vương tinh là hành tinh của sự đổi mới, sáng tạo, thay đổi và công nghệ," cô nói. "Bất cứ khi nào nó làm một cái gì đó lớn trên bầu trời, chúng tôi biết một cái gì đó thú vị và bất ngờ sắp xảy ra."
" alt="Theo chiêm tinh học, Bitcoin sẽ giảm tới 77%?" />Ngày hôm nay Mark Zuckerberg chính thức bước sang tuổi 34, có lẽ đây là cột mốc đáng nhớ nhất khi CEO đang phải đối mặt với những khó khăn trong sự nghiệp của mình tại Facebook sau scandal rò rỉ dữ liệu người dùng.
Theo tạp chí Forbes, ngay từ thời đi học Mark đã tích lũy được khá nhiều tài sản và tính cho đến thời điểm này giá trị tài sản ròng của anh là 74 tỷ USD, trung bình CEO kiếm được 5,97 triệu USD mỗi ngày.
Hiện tại, doanh nhân sinh năm 1984 này cũng là tỷ phú dưới 40 tuổi giàu có nhất thế giới. Phần lớn tài sản của Zuckerberg đến từ cổ phiếu Facebook, số còn lại là tiền mặt, bất động sản và các tài sản khác. Các nhà doanh nghiệp về công nghệ khác như Bill Gates cũng bắt đầu sự nghiệp khi còn trẻ. Gates được coi là tỷ phú trẻ nhất từ trước đến giờ (ông là tỷ phú vào năm 1987, khi tròn 31 tuổi). Thế nhưng, Gates đã 62 tuổi, chủ yếu dành tiền mình kiếm được cho công việc từ thiện và chỉ còn kiếm được 4 triệu USD mỗi ngày.
" alt="Hôm nay, CEO Mark Zuckerberg chính thức bước sang tuổi 34, kiếm được gần 6 triệu USD mỗi ngày" />- Cả Nvidia và AMD đều phát hành những công cụ để tối ưu hoá các thiết lập đồ hoạ cho game trên máy của bạn, giúp cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và hiệu năng. Nvidia Experience lẫn AMD Crimson ReLive đều làm việc khá tốt nhưng là một game thủ PC chân chính, tôi luôn chọn cách tự chỉnh để thoả mãn sở thích mày mò của mình.
Nếu bạn chưa quen việc tự tinh chỉnh các thiết lập đồ hoạ, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có một cái nhìn sâu hơn về các thiết lập thường thấy trong game, để hiểu chúng sẽ có tác dụng gì. Khi đã hiểu về các thiết lập này, bạn sẽ có thể dễ dàng đạt hiệu quả hình ảnh tốt nhất mà không phải đánh đổi quá nhiều hiệu năng, kể cả ở những tựa game không được 2 công cụ nêu trên hỗ trợ. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!
Độ phân giải
Một pixel – điểm ảnh là đơn vị cơ bản nhất của một tấm ảnh kĩ thuật số. Một pixel thực tế là một chấm màu nhỏ và độ phân giải chính là số pixel theo chiều ngang và chiều dọc của tấm ảnh hay màn hình của bạn. Các độ phân giải thông dụng hiện nay gồm: 1280x720p, 1920x1080p, 2560x1440p và 3840x2160p (còn gọi là 4K). Các độ phân giải trên đều theo tỉ lệ 16:9 thông dụng nhất hiện nay. Một số màn hình có tỉ lệ 16:10 sẽ có độ phân giải 1920x1200, 2560x1600 hoặc hơn.
FPS – Frames per second: số khung hình mỗi giây
Để dễ hiểu, các khung hình chuyển động của game thực tế là một loạt các hình ảnh động được xử lý trong cùng một thời điểm. FPS chính là số hình ảnh mà máy xuất được mỗi giây. FPS là con số khác hoàn toàn với tần số quét, con số chỉ số lần màn hình hiển thị cập nhật hình ảnh mỗi giây, được tính bằng đơn vị Hz. 1Hz là một lần cập nhật mỗi giây nên với một màn hình 60Hz tương đương với 60 lần cập nhật mỗi giây, một tựa game sẽ cần phải có FPS ở mức 60 để cung cấp đủ khung hình mỗi giây cho màn hình.
Và tất nhiên, khi bạn bắt card đồ hoạ dựng những khung hình to hơn, nét hơn, FPS chắc chắn sẽ thấp hơn. Khi FPS quá thấp, các khung hình sẽ phải lặp lại và sẽ gây ra hiện tượng giật hình, cực kì khó chịu khi nhìn. Những game thủ chuyên nghiệp sẽ luôn cố gắng đạt được FPS cao nhất có thể để giảm độ trễ nhập liệu input lag và tất nhiên sẽ phải chịu đánh đổi bẳng việc dễ bị xé hình. Trong khi đó, những người dùng thích chơi game độ phân giải cao như 1440p hay 4K sẽ dễ dàng thoả hiệp với mức 60FPS. Phần còn lại của thế giới hầu hết sẽ chỉ đặt mục tiêu 60FPS ở độ phân giải 1080p.
HIện nay, hầu hết các tựa game đều không có công cụ benchmark tích hợp nên để phục vụ việc tinh chỉnh, các công cụ hiển thị FPS sẽ là thứ tối quan trọng. ShadowPlay, FRAPS hay RTSS đều là những công cụ hoàn thành tốt công việc này.
Nội suy upscale và hạ tần số lấy mẫu downsampling
Thời gian gần đây, có rất nhiều tựa game có thêm tuỳ chọn độ phân giải dựng hình “rendering resolution” ví dụ như Ryse: Son of Rome hay Shadow of Mordor. Với tuỳ chọn này, bạn có thể giữa nguyên độ phân giải màn hình và thay đổi độ phân giải của game mà không ảnh hưởng đến giao diện hệ điều hành. Nếu độ phân giải game thấp hơn độ phân giải hiển thị, nó sẽ được nội suy lên để vừa màn hình nhưng đồng nghĩa với việc hình ảnh sẽ vỡ tan nát, nói chung là cực xấu.
Trong khi đó, game dựng hình ở độ phân giải cao hơn độ phân giải màn hình, hình ảnh sẽ được downsample, mang tới chất lượng vượt trội nhưng cũng phải đánh đổi hiệu năng khá lớn.
Hiệu năng
Độ phân giải là thứ ảnh hưởng lớn nhất tới hiệu năng game bởi nó quyết định số lượng pixel mà GPU phải dựng. Bởi vậy, các game console chạy ở độ phân giải 1080p thường chỉ là hình ảnh nội suy để có thể đảm bảo hiệu ứng thẩm mỹ mà vẫn giữ được FPS mượt mà.
Avg. FPS Max FPS Min FPS 1980x720 102 338 30 2560x1440 51 189 23 5120x2880 16 26 10 Trong bài thử này, với một cấu hình SLI x2 Nvidia GTX Titan, chúng ta có thể thấy sự khác biệt khá nhiều về hiệu năng.
V-Sync và xé hình
Khi tần số quét của màn hình không đồng bộ với tần số xuất hình của game, màn hình sẽ vẫn làm mới ngay khi game hoàn tất việc xuất ra một khung hình và chuyển sang khung hình khác. Lúc này, hình ảnh sẽ gặp một vấn đề gọi là screen tearing – xé hình khi nhiều phần các khung hình khác nhau hiển thị cùng lúc. Đây là vấn đề lớn chỉ sau FPS thấp.
Một giải pháp cho việc xe hình là V-Sync. Đây là một tuỳ chọn luôn xuất hiện ở mọi game suốt nhiều năm nay, giúp tiết chế game để chỉ xuất số khung hình trùng với tần số quét của màn hình. Vấn đề lớn nhất của V-Sync là gây ra input lag rất cao khi game có thể xuất số lượng khung hình cao hơn rất nhiều so với tần số quét của màn hình.
Adaptive Vertical Synchronization – V-Sync thích ứng
Một vấn đề khác của V-sync là khi FPS thấp hơn tần số quét, tính năng này sẽ ép giá trị đồng bộ xuống mức thấp hơn rất nhiều, 30FPS. Khi FPS liên tục lên xuống quanh mức 60FPS, hiện tượng giật hình sẽ xảy ra vì FPS lúc 60 lúc 30. Kể cả khi FPS của game là 59 thì V-sync vẫn sẽ ép số FPS này xuống mức 30 để đồng bộ khung hình.
Để giải quyết vấn đề này, Nvidia đã ra mắt tính năng Adaptive V-Sync để vô hiệu hoá V-sync mỗi khi FPS giảm dưới tần số quét. Tính năng này có thể được bật trong Nvidia Control Panel và rất nên dùng nếu bạn sử dụng V-sync.
G-sync và FreeSync
Các công nghệ mới được ra mắt liên tục để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Những vấn đề nêu ở trên hầu hết đều bắt nguồn từ việc màn hình hiển thị có tần số quét cố định. Khi tần số quét của màn hình có thể thay đổi theo FPS, người ta sẽ có thể xoá bỏ những vấn đề như xé hình, giật hình cũng như độ trễ nhập liệu của v-sync. Tất nhiên, để làm được điều đó, bạn sẽ cần một chiếc card đồ hoạ cũng như màn hình tương thích. Hiện tại trên thị trường đang có 2 giải pháptới từ 2 ông lớn trong ngành sản xuất đồ hoạ: G-Sync của Nvidia và FreeSync của AMD.
Anti-aliasing: khử răng cưa
Khi vẽ một đường chéo với các pixel vuông, các cạnh này sẽ nhìn kiểu gập ghềnh như những bậc thang. Hiệu ứng này bị gọi là aliasing – răng cưa. Khi độ phân giải ở mức cao, các răng cưa này sẽ không còn là vấn đề nhưng cho đến lúc màn hình độ phân giải cao trở thành bình dân, chúng ta sẽ phải tạm hài lòng với anti-aliasing.
Có khá nhiều kĩ thuật để khử răng cưa nhưng supersampling SSAA hay siêu lấy mẫu là ví dụ dễ hiểu nhất. Với kĩ thuật này, game sẽ dựng hình ở độ phân giải cao hơn rất nhiều so với của màn hình rồi xuất lên. Hình ảnh dưới đây cũng như hình ảnh trong game Shadow of Mordor cho thấy tác dụng của khử răng cưa.
Thử quan sát các pixel trên ở phần mái nhà. Màu của mái nhà là cam được đặt cạnh màu trời sáng. Khi không có khử răng cưa, sẽ rất khó để có một hình ảnh sắc nét, phân định rõ ranh giới giữa mái nhà và bầu trời. Tuy nhiên, nếu khung cảnh này được dựng ở độ phân giải cao gấp 4 lần, 1 pixel cam hay trắng sẽ thành 4. Nhờ đó, hình ảnh sẽ sắc nét hơn rất nhiều.
Cái gì cũng có giá của nó. Để hình ảnh đẹp, mịn màng thì bạn sẽ cần một cấu hình máy mạnh. Nhiều khi dựng hình ở độ phân giải thông thường đã nặng lắm rồi đây lại còn nhân lên thêm 2 hay nhiều lần. Ngoài SSAA, còn khá nhiều kĩ thuật lấy mẫu khác để tăng độ sắc nét cho hình ảnh:
Multisampling (MSAA): lấy đa mẫu mang lại hiệu quả tốt hơn cũng như có hiệu suất tốt hơn so với SSAA.
Coverage Sampling (CSAA): lấy mẫu bao quát là phiên bản MSAA có hiệu suất tốt hơn đến từ Nvidia.
Custom-filter (CFAA): bộ lọc riêng cũng là một dạng MSAA nhưng hiệu quả hơn và là công nghệ độc quyền của AMD.
Fast Approximate (FXAA): ước lượng nhanh là một bộ lọc sau xử lý thay vì phân tích một hình khối 3D. Bởi vậy, nó sẽ phủ lên toàn bộ khung hình sau khi được dựng và tỏ ra rất hiệu quả. Bộ lọc này thậm chí còn giúp phủ mềm được những góc trên bề mặt mà MSAA bỏ sót.
Morphological (MLAA): hình thái học là công nghệ được tích hợ trên card đồ hoạ của AMD với nhiệm vụ bỏ qua công đoạn dựng hình sau đó xử lý khung hình, tìm các điểm bị răng cưa và làm mịn chúng. Tính năng này có thể được kích hoạt trong control panel của card đồ hoạ.
Enhanced Subpixel Morphological (SMAA): là một kĩ thuật hậu xử lý khác được miêu tả là sự kết hợp của MLAA, MSAA và SSAA. Thường bạn sẽ thấy nó trong các bộ mod SweetFX.
Temporal (TXAA): được hỗ trợ trên các GPU Kepler của Nvidia, TXAA là sự kết hợp của MSAA với các bộ lọc khác, giúp giảm hiện tượng răng cưa chạy dọc các cạnh.
Multi-Frame (MFAA): là công nghệ khử răng cưa mới nhất của Nvidia có từ các GPU Maxwell. Trong khi MSAA lấy mẫu theo một khuôn mẫu có sẵn thì MFAA sẽ lấy mẫu theo khuôn được lập trình ở mỗi phần mềm. Để hiểu rõ hơn về tính năng này, bạn có thể theo dõi video dưới đây.
Ý nghĩa của những con số
Ở các thiết lập khử răng cưa, chúng ta sẽ luôn thấy một loạt các giá trị để lựa chọn như 2x, 4x, 8x hoặc cao hơn. Những con số này thể hiện số mẫu màu được lấy, dễ hiểu hơn thì số càng cao thì việc khử răng cưa sẽ chính xác hơn.
Ngoài ra thỉnh thoảng sẽ có thêm “Q”. Trên thực tế, CSAA sẽ luôn cố gắng đạt chất lượng bằng hoặc hơn MSAA trong khi lấy ít mẫu hơn. Khi đó, 8xCSAA thực ra chỉ lấy có 4 mẫu màu, 4 mẫu còn lại là những mẫu được bao phủ sẵn. Cuối cùng, 8QxCSAA sẽ đẩy số mẫu màu trở về con số 8 để tăng độ chính xác.
Hiệu năng
Lấy ví dụ là game Batman: Arkham City, một tựa game có sẵn công cụ benchmark để dễ dàng thử hiệu năng của các kĩ thuật khử răng cưa: MSAA, FXAA và TXAA. Như kết quả ở dưới, FXAA là kĩ thuật sử dụng ít tài nguyên phần cứng nhất trong khi MSAA và TXAA sẽ khiến FPS giảm đáng kể so với khi không khử răng cưa.
Avg. FPS Max FPS Min FPS No AA 161 224 57 MSAA 8X 84 166 44 FXAA (high) 154 204 60 TXAA (high) 98 118 67 Câu trả lời cho câu hỏi liệu nên dùng kĩ thuật nào sẽ phụ thuộc vào GPU và nhu cầu của bạn. Để đặt thứ tự về chất lượng từ thấp đến cao, có thể sắp xếp như sau: FXAA, MLAA, MSAA, CFAA, CSAA, TXAA. Trong một số tựa game, FXAA hay MLAA đôi khi cho cảm quan tốt hơn MSAA. Khi FPS có vẻ không ổn, lựa chọn tối ưu nhất sẽ là FXAA.
Về lý thuyết, các thiết lập đồ hoạ trong game sẽ không thực sự quan trọng cho lắm. Bạn có thể mở control panel của Nvidia hay AMD để thiết lập vượt mức của game, ví dụ như 32x CSAA chẳng hạn. Vấn đề là thường khi làm thế, game sẽ rất thiếu ổn định thậm chí còn chẳng chạy. Một vài tựa game hiếm hoi tôi thử mà có thể hoạt động bình thường khi tôi thiết lập vượt mức của game là Left 4 Dead 2 và Half-Life 2: Lost Coast.
Sau khi thử nhiều lần thì tôi rút ra được rằng MLAA của AMD là thiết lập có thể vượt mức của game có thể hoạt động bình thường nhất. Cơ bản thì nó là một bộ lọc sau xử lý thay vì là một kĩ thuật lấy mẫu và sẽ phủ lên toàn bộ các vật thể trên hình. Dù làm mịn các cạnh sắc rất tốt, kĩ thuật này đôi khi còn làm việc nhiệt tình quá đến nỗi làm cho các nét chữ cũng bị mịn quá đà, không cần thiết.
Lọc song tuyến bilinear và tam tuyến trilinear
Lọc vân bề mặt giúp cho vân bề mặt – một mình ảnh 2D hiển thị trên một hình 3D. Một pixel trên hình 3D không cần phải tương ứng với một pixel trên bề mặt của nó (được gọi là texel) bởi bạn có thể nhìn hình 3D đó từ bất cứ khoảng cách hay góc độ nào. Bởi vậy, khi muốn biết màu của một pixel, bạn sẽ phải tìm điểm tương ứng của nó trên vân bề mặt, lấy vài mẫu ở các texel liền kề và tính trung bình. Phương thức lọc vân bề mặt đơn giản nhất là lọc song tuyến bilinear. Khi một pixel nằm giữa các texels, nó sẽ lấy mẫu từ 4 texel gần nhất để xác định màu.
Kết hợp với mipmapping, bạn sẽ gặp một vấn đề khác. Ví dụ mặt đất của nhân vật bạn đang đứng lên là một bề mặt xi măng nứt nẻ, khi nhìn xuống, bạn sẽ thấy một bề mặt xi măng cực kì chi tiết. Tuy nhiên, khi nhìn về phía xa, ở nơi con đường hướng về chân trời, việc lấy mẫu từ vân bề mặt độ phân giải cao sẽ trở nên vô nghĩa bởi bạn sẽ chỉ nhìn thấy vài pixel có hình ảnh con đường. Để tăng hiệu năng và giảm răng cưa mà không phải đánh đổi quá nhiều chất lượng, game sẽ sử dụng những vân bề mặt độ phân giải thấp, được gọi là mipmap cho những vật thể ở xa.
Tất nhiên, khi nhìn xuống con đường xi măng, bạn sẽ không muốn thấy những điểm mà mipmap bắt đầu cũng như kết thúc bởi sẽ có sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh. Khi đó, bộ lọc tam tuyến sẽ giúp phần chuyển đổi giữa các mipmap trở nên mượt mà hơn nhờ lấy mẫu ở cả 2 phía.
Lọc bất đẳng hướng – Anisotropic filtering
Bộ lọc tam tuyến dù có tác dụng nhưng vẫn khiến mặt đất bị mờ đi. Khi đó, người ta sẽ cần sử dụng đến bộ lọc bất đẳng hướng để tăng rõ rệt chất lượng bề mặt ở các góc bo. Để cho dễ hiểu, hãy thử tưởng tượng ra một cửa sổ hình vuông tượng trưng cho một pixel của một vật thể 3D đi kèm với một bức tường ở ngay đằng sau tượng trưng cho vân bề mặt. Khi ánh sáng chiếu xuyên qua cửa sổ, một hình vuông sẽ được tạo ra trên tường. Đấy cũng chính là diện tích lấy mẫu của pixel đó và vuông chằn chặn. Bộ lọc song tuyến và tam tuyến cũng lấy mẫu tương tự vậy.
Vậy khi vật thể không ở chính diện mà lại lệch sáng trái phải thì sao? Câu trả lời là nếu vẫn lấy mẫu theo hình vuông, hình ảnh sẽ bị nhòe đi rất nhiều. Cũng không có gì khó hiểu bởi khi bức tường gạch bị nghiêng, bóng nắng sẽ thành một vệt sáng thay vì là hình vuông như trước. Khi đó, tác dụng của bộ lọc bất đẳng hướng sẽ được thể hiện. Bộ lọc này sẽ xét tỉ lệ lấy mẫu theo góc nhìn của người chơi tới vật thể 3D.
Những con số có ý nghĩa gì?
Bộ lọc đa tuyến thường sẽ đi kèm tùy chọn 2x, 4x, 8x và 16x. Đây là số góc tối đa mà bộ lọc này sẽ xử lý vân bề mặt. Ví dụ, 4x sẽ lọc và lấy mẫu bề mặt ở những góc nghiêng gấp đôi so với 2x nhưng vẫn sẽ sử dụng bộ lọc 2x ở các khoảng cách xa hoặc ở các góc có thể áp dụng 2x để đảm bảo hiệu năng tối ưu. Đôi khi bạn cũng sẽ không cần phải thiết lập bộ lọc này ở mức quá cao bởi số lượng góc 8x hay 16x sẽ không thực sự nhiều.
Hiệu năng
Lẽ đương nhiên bộ lọc bất đẳng hướng sẽ tiêu tốn tài nguyên hơn nhiều so với song tuyến và tam tuyến nhưng sẽ không chênh lệch quá như các thiết lập khử răng cưa. Với công cụ benchmark của BioShock Infinite, FPS chênh lệch giữa Bilinear và 16x antisotropic chỉ là 6 FPS. Đây sẽ là lựa chọn nên để max bởi hiệu năng không chênh nhiều trong khi hiệu quả cực kì rõ rệt. Rõ ràng vân bề mặt chất lượng cao sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi một bộ lọc chất lượng.
Thiết lập chất lượng
Các thiết lập chất lượng Quality settings thực tế sẽ có khác biệt giữa các game. Nói chung thì nó sẽ thay đổi độ phức tạp của các vật thể trên game cũng như hiệu ứng nhưng việc thay đổi từ low lên high sẽ còn thay đổi nhiều các giá trị khác. Tăng chất lượng đổ bóng sẽ tăng độ phân giải của bóng chiếu xuống đất, giúp chúng nhìn mượt mà hơn. Hậu quả tất nhiên sẽ là ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng.
Chất lượng vân bề mặt, thứ phụ thuộc vào độ phân giải của vân bề mặt cũng ảnh hưởng đến hiệu năng và hiệu ứng thẩm mỹ nhất. Dưới đây là sự khác biệt về hiệu năng của các thiết lập chất lượng vân bề mặt trên BioShock Infinite.
Avg. FPS Max FPS Min FPS Very Low 103 295 30 Normal 101 180 20 Ultra 92 178 16 Con số chênh lệch trên một dàn máy khủng sẽ chỉ ở khoảng 11 FPS giữa Very Low và Ultra nhưng với các dàn máy tầm trung trở xuống thì bạn sẽ phải cực kì cân nhắc khi tăng các thiết lập này. Lời khuyên là nên thiết lập theo khuyến nghị của Nvidia và AMD rồi sau đó tăng dần các thiết lập theo thứ tự textures, lighting và cuối cùng là shadows.
Ánh sáng trong môi trường kín – Ambient occlusion
Thông thường, cách chiếu sáng môi trường của game sẽ chiếu tất cả các vật thể trên màn hình bằng một thứ ánh sáng chung. Khi kết hợp với các nguồn sáng được điều hướng, nó sẽ tạo ra hiệu ứng có chiều sâu nhưng nếu để riêng, ánh sáng kiểu này nhìn sẽ rất phẳng và đều đều.
AO khi đó sẽ cải thiện hiệu ứng chiếu sáng bằng cách phân tích vật thể nào cần được chiếu sáng nhiều còn vật thể nào nên được chiếu sáng ít hơn. Khi đó, thay vì đổ bóng theo kiểu các ánh sáng được điều hướng, chức năng này sẽ làm tối đi nội thất để tạo ra các hình ảnh được chiếu sáng trông thật hơn.
Screen space ambient occlusion (SSAO) là một dạng ước lượng được sử dụng trong các bộ lọc AO trong môi trường dựng hình thời gian thực. Tính năng này sẽ giúp tạo ra hiệu ứng hình ảnh có chiều sâu hơn nhờ các vật thể được chiếu sáng nhìn thực tế hơn. SSAO hiện đã được cải tiến và thay thế bằng HBAO+ hay HDAO.
Dựng hình ở dải tương phản rộng – High dynamic range rendering (HDRR)
HDR là một thứ đã không còn xa lạ với những người quan tâm đến chất lượng hình ảnh trong vài năm gần đây. Dải tương phản này ám chỉ dải chiếu sáng của ảnh hay dễ hiểu hơn là ảnh sẽ sáng hoặc tối đến mức nào. Mục tiêu đơn giản là giúp do những khu vực tối nhất được chi tiết như những khu vực sáng nhất. Một hình ảnh với dải tương phản thấp sẽ vẫn giữ được chi tiết hình ảnh ở những khu vực sáng của phòng nhưng sẽ làm mất chi tiết ở các góc tối hoặc ngược lại.
Trước đây, dải tương phản này chỉ có tới 8 bits với 256 giá trị nhưng từ DirectX 10 trở đi, con số đã được tăng lên tới 128 bit. Một hạn chế duy nhất của công nghệ này là độ tương phản của màn hình hiển thị.
Độ lóa – Bloom
Một hiệu ứng thường được sử dụng quá đà là hiệu ứng lóa với ánh sáng tràn ra các cạnh của vật thể, làm cho nguồn sáng có vẻ sáng hơn thực tế. Hiệu ứng này không phải không tốt nhưng việc lạm dụng nó sẽ tạo hiệu ứng tiêu cực, kiểu như một chiếc đèn dầu mà sáng lóa như thể đèn pha ô tô. Rất may là phần lớn các tựa game đều có lựa chọn để tắt nó đi.
Làm mờ chuyển động – Motion blur
Như tên gọi, bộ lọc sau xử lý này sẽ giả lập hiệu ứng phim ảnh khi các chuyển động được ghi hình. Phần lớn người chơi sẽ tắt hiệu ứng này bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu năng mà hiệu quả thẩm mỹ cũng không được tốt cho lắm. Thường hiệu ứng này chỉ hiệu quả tốt nhất với các game đua xe. Nói chung là không đáng bật.
Độ sâu trường ảnh – Depth of field (DOF)
Trong nhiếp ảnh, DOF chỉ khoảng cách giữa điểm gần nhất và xa nhất trong của vùng lấy nét Khi bạn chụp ảnh chân dung với DOF nhỏ, các chi tiết trên mặt sẽ cực kì sắc nét trong khi từ tóc trở về sau sẽ mờ dần. Trong khi đó, với những bức ảnh có DOF cao thì mọi chi tiết từ trước về sau đều nét như nhau.
Môi trường trong game cũng vậy. DOF ám chỉ hiệu ứng của những chi tiết hình ảnh ở phía sau vật thể chính. Tương tự như motion blur, hiệu ứng này sẽ giả lập hiệu ứng của máy quay, tạo ra một hiệu ứng hình ảnh chân thực hơn. Tất nhiên để sử dụng hiệu ứng này, bạn sẽ phải đánh đổi kha khá hiệu năng. Ở cấu hình thử nghiệm, DOF của DirectX 11 đã lấy đi tới 21 FPS trong game BioShock Infinite.
Kết luận
Các thiết lập về hiệu ứng hình ảnh này ở mỗi game sẽ khác nhau nhưng có một điểm chung là chúng sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng. Ảnh hưởng đến đâu thì sẽ nằm ở cấu hình máy của bạn. Các thử nghiệm trong bài chỉ mang tính chất tham khảo nhưng sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về tác động của các thiết lập này lên tài nguyên phần cứng. Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ tìm được những thiết lập ưng ý nhất để có thể cân bằng giữa hiệu ứng hình ảnh và hiệu năng.
Theo GenK
" alt="Giải mã toàn tập các thiết lập đồ hoạ trong game: G" /> - Nhìn lại chặng đường 1 năm đã đi qua, ít ai biết được rằng, để đạt được thành tựu như ngày hôm là cả một quá trình nỗ lực và không ngừng thay đổi, sáng tạo trong khâu vận hành sản phẩm của Cửu Âm VNG.
Đặc biệt là vào thời điểm Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile (VLTK Mobile) ra mắt, sự cạnh tranh quyết liệt được đẩy lên cao trào, nhưng đến cuối cùng, bằng cái “tâm” và cái “tầm” của mình, Cửu Âm VNG vẫn giữ được lượng người chơi đông đảo như hiện tại.
Áp dụng chiến thuật “lùi 1 bước, tiến 3 bước”
Còn nhớ cách đây không lâu, sự càn quét của VLTK Mobile trên khắp mặt trận đã từng làm “dậy sóng” làng game Việt bởi sức hút của nó quá lớn. Giai đoạn đó quả thật là thời kỳ “đen tối” đối với Cửu Âm VNG khi số lượng người chơi bỗng chốc tụt dốc không phanh.
Đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, đội ngũ vận hành Cửu Âm VNG không hề nản chí. Nắm bắt những điểm mạnh – yếu của đối thủ, Cửu Âm VNG vẫn duy trì giá trị cốt lõi của mình về gameplay và tập trung nâng cao chất lượng trải nghiệm. Chỉ sau một thời gian ngắn, Cửu Âm VNG đã lấy lại được phong độ, người chơi ồ ạt quay về và gắn bó cùng tựa game đến tận bây giờ.
Giữ chân người chơi bằng nhiều bản Update lớn nhỏ khác nhau
Hơn ai hết, Cửu Âm VNG hiểu được rằng, nếu nhai đi nhai lại một món ăn cũng có lúc sẽ ngán, khi không còn gì để chơi thì việc game thủ rời đi là điều tất yếu. Vì vậy, để khơi gợi sự hứng thú, tăng tính ganh đua và kích thích mong muốn khám phá cái mới, Cửu Âm VNG đã tung ra 6 phiên bản Update với 8 môn phái, cùng hàng trăm tính năng mới được cập nhật để “chiều lòng” game thủ.
Ở mỗi phiên bản, Cửu Âm VNG đều chú trọng vào chiều sâu của gameplay, không ngừng tối ưu, phát triển thêm các tính năng, hoạt động dựa trên nhu cầu, mong muốn của game thủ. Vì thế, chẳng lạ gì khi lần nào Cửu Âm VNG ra bản Update mới cũng được hưởng ứng nhiệt liệt, cộng đồng game thủ hò reo, phấn khích như “vớ phải vàng”.
Liên tục tung Event, tặng free quà xịn, khuẩy đảo cộng đồng
Bên cạnh đầu tư chất lượng về ingame, Cửu Âm VNG còn tập trung xây dựng cộng đồng. Vô số các sự kiện nhân dịp lễ, tết được tổ chức rình rang trên Fanpage với phần thưởng “béo bở”. Tuy nhiên, cách tham gia không khó, thực hiện vài thao tác đơn giản là nhận free quà tặng Hot từ Cửu Âm VNG. Dễ ăn, dễ trúng, khó trách event của Cửu Âm VNG lại thu hút nhiều người đến vậy.
Sự tận tâm trong khâu chăm sóc, hỗ trợ gamer từ A đến Z
Nói đến mức độ “cưng” game thủ, đội ngũ Admin Cửu Âm VNG chắc chắn không phải dạng vừa đâu. Nổi bật nhất phải kể đến Tiểu Muội – cô nàng Admin được cộng đồng game thủ đặc biệt yêu mến. Tất tần tật thắc mắc, đóng góp ý kiến của người chơi đều được Tiểu Muội giải đáp cặn kẽ.
Sự lăn xả nhiệt tình, hỗ trợ anh hết mình chính là lý do khiến Tiểu Muội trở thành người bạn tâm giao, một phần mắc xích không thể thiếu đối với cộng đồng Cửu Âm VNG. Nhờ vậy mà đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt, Cửu Âm VNG vẫn đứng vững và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người chơi cho đến ngày hôm nay.
Kết
Hiện tại, để theo dõi thêm những thông tin thú vị về sự kiện Cửu Âm VNG “thay máu toàn diện” ở phiên bản Big Update mừng sinh nhật 1 tuổi. Game thủ có thể ghé thăm trang chủ của trò chơi tại ĐÂY. Hoặc truy cập địa chỉ:
Fanpage: https://www.facebook.com/CuuAmVNG
Group: https://www.facebook.com/groups/CongDongCuuAmVN
" alt="Cửu Âm VNG: 1 năm nhìn lại vẫn đứng vững sau cơn bão VLTK Mobile" /> Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam vừa lần đầu tiên tổ chức hội thảo khoa học quốc gia chủ đề “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế”.
Mục tiêu của hội thảo là kêu gọi và tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý giáo dục, các học giả thống nhất quan điểm về Hệ thống giáo dục mở cũng như các mô hình, công nghệ, hay chuẩn mực về giáo dục trên thế giới hiện nay cũng như xu hướng trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra; đồng thời nhận diện những rào cản và giải pháp cho giáo dục mở tại Việt Nam.
Trao đổi tại hội thảo, GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho biết, thúc đẩy giáo dục mở ở Việt Nam là rất cần thiết, bởi chỉ giáo dục mở mới đảm bảo được cho từng công dân Việt Nam có khả năng tiếp cận tri thức nhân loại lớn nhất với chi phí nhỏ nhất; giáo dục mở giúp số lượng người được tiếp cận tri thức là lớn nhất và là cách nhanh nhất để có được các kỹ năng cần thiết để sống, làm việc và học tập trong kỷ nguyên số - kỷ nguyên tri thức.
Thông tin từ RMIT Việt Nam cho hay, được mời thuyết trình tại hội thảo, Thạc sĩ Erik Young, giảng viên khoa Truyền thông & Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của nhà trường về việc thiết lập phòng thí nghiệm thực tế ảo hỗn hợp trong trường đại học.
Thạc sĩ Erik Young cho hay, Thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và các công nghệ thực tế ảo hỗn hợp khác không phải là điều mới lạ. Bản thân công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và ý tưởng về thực tế ảo hoặc thực tế thay thế thì còn lâu hơn thế. Song do sự chênh lệch giữa trí tưởng tưởng của con người và khả năng công nghệ thực tế, VR đã không thể đạt được như mong đợi. Tuy nhiên, theo Thạc sĩ Erik Young, điều này hiện giờ không còn đúng nữa.
Trong tham luận của mình, ông Erik Young đã dẫn ra “những con số biết nói”: vào năm 2016, thị trường VR đã đạt giá trị khoảng 7 tỷ USD và ngay cả những ước tính khiêm tốn nhất cũng chỉ ra mức tăng trưởng tới 30 tỷ USD trong vòng 5 năm tới (theo ReportsNReports, năm 2018). Chỉ riêng ở Mỹ, doanh số thị trường Thực tế ảo tăng cường (Augumented Reality - AR) và VR được dự đoán sẽ đạt 3,2 tỉ USD. (theo Rogers, năm 2017). Xét về mặt nhân công, nhu cầu tuyển lao động trong lĩnh vực này đã tăng hơn 200% kể từ năm 2010 (Burning Glass Technologies, 2017).
“Có thể nói rằng VR sẽ là một phần của cuộc sống. Thứ công nghệ từng bị nhiều nhóm người khác nhau cho là viển vông, bí hiểm hoặc thiếu thực tế bây giờ đã tìm được đường tiến sâu vào trong giáo dục đại học” Thạc sĩ Erik Young nhấn mạnh.
" alt="Chuyên gia RMIT Việt Nam: Công nghệ thực tế ảo đang tiến sâu vào giáo dục đại học" />
- ·Kèo vàng bóng đá Tottenham vs Leicester, 21h00 ngày 26/1: Khách có điểm
- ·Hàn Quốc đầu tư 35,7 tỷ won vào hệ thống AI giám sát y tế quốc gia
- ·Những bức ảnh này có thể khiến người có thần kinh ổn định nhất cũng phải phát bực!
- ·Nhận định, soi kèo Wolves vs Ipswich, 22h00 ngày 14/12: Cơ hội cho Bầy sói
- ·Nhận định, soi kèo Gresik United vs Persibo, 15h00 ngày 28/1: Khách thất thế
- ·Game thủ ham muốn sex thấp nhưng 'dai sức' hơn người bình thường
- ·Con trai trả đòn ông bố sau khi bị gank bất ngờ tại quán net
- ·[LMHT] Snake đụng EDG ngay trận khai mạc LPL Mùa Hè 2017
- ·Nhận định, soi kèo Aston Villa vs West Ham, 23h30 ngày 26/1: Khó cản chủ nhà
- ·Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận liên quan vụ việc ZTE
Tại thị trường Việt Nam, tính đến thời điểm hiện đại, các công ty dịch vụ tài chính và viễn thông, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng và công ty bán lẻ là những đơn vị đang dẫn đầu trong việc ứng dụng CRM (Customer Relationship Management-là một ứng dụng công nghệ giúp phát triển mối quan hệ với khách hàng) vào hoạt động. Do đó, thị trường cung cấp các giải pháp CRM tại Việt Nam nhộn nhịp và phát triển hơn bao giờ hết.
MobiFone thiết kế CRM cho người Việt
Tuy nhiên, các giải pháp CRM hiện nay trên thị trường Việt Nam còn tồn tại một số khuyết điểm như chủ yếu tập trung vào chăm sóc khách hàng hiện tại mà chưa chú trọng để tìm kiếm, hợp tác với những khách hàng mới. Một vài đơn vị thiếu chuyên nghiệp trong việc cung cấp phần mềm CRM thường giảm thiểu chi phí của mình bằng cách sử dụng các mã nguồn mở của nước ngoài dẫn đến việc không đáp ứng yêu cầu trong điều kiện kinh doanh đặc thù ở Việt Nam. Do đó, các khía cạnh pháp lý (bảo mật, sở hữu trí tuệ…) và vấn đề đạo đức cần được các nhà cung cấp trong nước xem xét trong quá trình thực hiện.
Để tìm kiếm một giải pháp CRM phù hợp với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam cũng như đáp ứng nguồn ngân sách của doanh nghiệp, nhiều chuyên gia đã đề xuất giải pháp Mobile CRM của MobiFone, không chỉ bởi uy tín doanh nghiệp mà còn vì các tiện ích, hỗ trợ đi kèm khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam này.
So với các nhà cung cấp hiện nay tại Việt Nam, MobiCRM được thiết kế với tiện ích vô cùng hữu ích là Marketing Automation. Chức năng này giúp tự động hóa tiếp thị, xây dựng các chiến dịch, tự động chuyển đổi các yêu cầu và khiếu nại tới nhân viên phù hợp nhất qua email, điện thoại, hoặc các kênh truyền thông xã hội hoặc truyền thông xã hội, sắp xếp tự động và đo lường các hoạt động marketing, cũng như quy trình làm việc.
" alt="Phần mềm chăm sóc khách hàng của MobiFone cho doanh nghiệp Việt" />Quan niệm muốn mở tài khoản ngân hàng và nhận thẻ ATM phải tới các chi nhánh ngân hàng truyền thống và trong giờ hành chính, giờ đây không còn đúng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ.
TPBank cho biết, ngân hàng đã hoàn thành thực hiện đợt cập nhật tính năng mới trên toàn hệ thống LiveBank, cho phép ngân hàng tự động này chỉ mất vài phút để phát hành thẻ ATM tới khách hàng.
Thẻ được phát hành là thẻ ATM eCounter, miễn phí rút tiền trên toàn bộ hệ thống nội mạng và ngoại mạng, ngoài các tính năng cơ bản của một ATM, thẻ TPBank eCounter còn có khả năng được chấp nhận thanh toán bởi máy POS/ mPOS và hàng nghìn website Việt Nam cho phép thanh toán trực tuyến. Đối với các loại thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ghi nợ, khách hàng có thể hoàn thành đăng ký tại LiveBank và nhận thẻ tại chi nhánh.
Như vậy, về mặt tác vụ, LiveBank đã có thể thực hiện các loại giao dịch phức tạp nhất đó là mở tài khoản, phát hành thẻ thanh toán, mở và tất toán tài khoản tiết kiệm điện tử, nộp/ rút tiền bằng thẻ, CMND, hộ chiếu vào tài khoản TPBank hoặc tài khoản ngân hàng khác cùng nhiều giao dịch cơ bản, trong khi không bị giới hạn về mặt thời gian hành chính như thông thường. Nói cách khác, LiveBank có khả năng hoàn thành xuất sắc yêu cầu khó như việc nhận đăng ký và phát hành thẻ ATM tới khách hàng vào 1h sáng.
Hiện tại, hệ thống LiveBank đã đạt tới 60 máy và phần lớn được đặt ở vị trí mặt tiền, trung tâm các phố lớn tại các thành phố và tỉnh thành có nền kinh tế sôi động trên toàn quốc. Dự kiến, TPBank sẽ phát triển đạt 100 máy LiveBank trong năm 2018.
" alt="Ngân hàng Việt đầu tiên có thể phát hành thẻ ATM ngay tại chỗ tới khách hàng" />Năm nay, số lượng lao động tiêu biểu được tôn vinh là 148 người, được bình chọn từ hơn 77.000 cán bộ công nhân viên chức lao động trong ngành. Đây đều là những cán bộ, chuyên viên, giảng viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên kinh doanh, bán hàng, công nhân quản lý vận hành dây máy, nhân viên phát thư báo… tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào lao động sáng tạo, thi đua sáng kiến cải tiến… trên 5 lĩnh vực là bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, xuất bản của các đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông. Trong danh sách này, Tổng công ty Viễn thông MobiFone vinh dự đóng góp 10 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều đóng góp cho hoạt động SXKD và hoạt động phong trào của Tổng công ty.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam nhấn mạnh: “Công đoàn TT&TT Việt Nam sẽ cùng với công đoàn các cấp tạo mọi điều kiện để các tập thể, cá nhân phát huy tối đa khả năng của mình cống hiến cho Ngành và xã hội để người lao động ngành TT&TT xứng đáng là giai cấp tiền phong, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
" alt="10 cán bộ, công nhân viên MobiFone được vinh danh là người lao động tiêu biểu" />Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2003, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thanh Hóa đã được Cục Công nghệ thông tin (Bộ TN&MT) quan tâm đầu tư hệ thống mạng LAN đồng bộ và hiện đại.
Trên cơ sở đó, nhiều năm qua, Sở luôn quan tâm nâng cấp, mua sắm mới trang thiết bị kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) và hệ thống máy tính chuyên dụng phục vụ cho công tác chuyên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong toàn ngành, đưa nhiều phần mềm chuyên ngành vào sử dụng, như phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai, một cửa điện tử, ArcGIS, MicroStation, Mapinfo, TNM.Map, TMV.Data... qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc chuyên môn cũng như nhu cầu cung cấp thông tin cho cộng đồng.
" alt="Thanh Hóa: Xây dựng hệ thống quan trắc môi trường tự động" />
- ·Nhận định, soi kèo Punjab vs Jamshedpur, 21h00 ngày 28/1: Khó cho khách
- ·Những chiếc điện thoại cổ, 'siêu độc lạ' nhất thế giới
- ·Gần 60% sinh viên khóa D13 của PTIT có việc làm trước khi nhận bằng tốt nghiệp
- ·Trải nghiệm nhanh Tower Defense: Kingdom Wars
- ·Nhận định, soi kèo Club Necaxa vs Cruz Azul, 10h05 ngày 29/1: Đâu dễ cho cửa trên
- ·iPhone phát nổ khi đang được thay màn hình
- ·Đây là cách Steve Jobs khiến nhân viên nhanh chóng nói ra hạn chế
- ·Kỹ sư bảo mật Việt Nam phát hiện lỗ hổng “chết người” trên Yahoo
- ·Nhận định, soi kèo Alaves vs Celta Vigo, 3h00 ngày 28/1: Ưu thế sân nhà
- ·Uber thuê công ty hàng không vũ trụ phát triển taxi bay