您现在的位置是:Thế giới >>正文
Học viện Kỹ thuật Mật mã giành giải Nhất cuộc thi ISITDTU CTF 2022
Thế giới36978人已围观
简介An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF là cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin được Đại học Duy Tân tổ ...
An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF là cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin được Đại học Duy Tân tổ chức thường niên từ năm 2018,ọcviệnKỹthuậtMậtmãgiànhgiảiNhấtcuộtin bong đa dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng cũng như sinh viên trong nước và quốc tế đam mê lĩnh vực này. 2022 là năm đầu tiên Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã phối hợp với Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng bảo trợ cho trường Đại học Duy Tân tổ chức cuộc thi ISITDTU CTF.
Theo Ban tổ chức, trong bối cảnh không gian mạng được xác định là tương lai thịnh vượng của Việt Nam với Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, việc bảo đảm an toàn chính là xây đắp cho tương lai, bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, tạo đà cho sự bứt phá. Để làm được điều này, vai trò của an toàn thông tin là đặc biệt quan trọng, là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho nền kinh tế, xã hội số vận hành, phát triển.
“Cuộc thi An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF diễn ra thường niên góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quốc gia, phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng toàn quốc”, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.
Bên cạnh việc trau dồi năng lực chuyên môn, cuộc thi ISITDTU CTF 2022 còn tạo cơ hội cho các đội thi được giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát triển sự nghiệp lĩnh vực an toàn thông tin mạng, từ đó chung tay xây dựng không gian mạng Việt Nam lành mạnh hơn.
Vòng chung kết ISITDTU CTF 2022 diễn ra mới đây là cuộc đua tài của 10 đội thi xuất sắc của Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore đã vượt qua 160 đội thi khác đến từ nhiều nước trên thế giới tại vòng loại được tổ chức trực tuyến trong hai ngày 12 - 13/11.
Trải qua 8 giờ thi đấu liên tục của vòng chung kết, ngoài giải Nhất được trao cho đội KCSCxP của Học viện Kỹ Thuật Mật Mã cơ sở phía Bắc, Ban tổ chức cũng đã trao 1 giải Nhì và 1 giải Ba cho 2 đội cùng của Việt Nam là u0K++ của Vuver Accessories (Hà Nội) và purf3ct đến từ Trung tâm An ninh mạng CNSC thuộc Đại học CNTT – Đại học Quốc gia TP.HCM.
Đáng chú ý, hồi trung tuần tháng 11/2022, một đội sinh viên khác của Học viện Kỹ thuật Mật mã cơ sở phía Bắc là KMA.L3N0V0 đã mang về cho Việt Nam thêm 1 giải Nhất Cyber SEA Game, cuộc thi kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin dành cho các đối tượng trẻ (gồm sinh viên và kỹ sư) từ 15 - 29 tuổi của các nước ASEAN. Đây là lần thứ 8 các đội Việt Nam tham gia và 7 lần có giải, với 2 giải Nhất, 3 giải Nhì và 2 giải Ba.
Theo đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, kết quả trên cho thấy năng lực về an toàn thông tin của nguồn nhân lực Việt Nam, đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ là rất tốt.
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Al
Thế giớiPha lê - 24/01/2025 09:25 Nhận định bóng đá g ...
【Thế giới】
阅读更多Nhóm Dragon Capital chi gần 600 tỷ đồng mua cổ phiếu Chứng khoán MB
Thế giớiCông ty cổ phẩn Chứng khoán MB (HNX: MBS) thông báo hoàn tất đợt chào bán hơn 25,7 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ hơn 4,7% vốn) vào ngày 27/11. Quỹ Lượng cổ phiếu Tỷ lệ Vietnam Enterprise Investments Limited 17,6 triệu 3,2% DC Developing Markets Strategies Public Limited Company 2,2 triệu 0,408% Hanoi Investments Holdings Limited 4,4 triệu 0,81% Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust 1,46 triệu 0,268% Sau giao dịch, tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm nhà đầu tư trên đạt 4,704%.
Mức giá mà Dragon Capital phải chi là 23.040 đồng một cổ phiếu (thấp hơn gần 18,3% so với giá chốt phiên 3/12 của MBS), tương đương tổng giá trị đạt gần 593 tỷ đồng.
Thương vụ chào bán cổ phiếu riêng lẻ kể trên được dựa trên thỏa thuận hợp tác của MBS với Dragon Capital (cuối tháng 11/2024). Ngoài việc mua vào cổ phiếu riêng lẻ, hai bên cũng sẽ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực cốt lõi như quản lý tài sản, tư vấn đầu tư và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Với 592,8 tỷ đồng thu về từ đợt phát hành riêng lẻ này, MBS sẽ dùng gần 493 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh margin, 100 tỷ đồng còn lại cho đầu tư tự doanh. Toàn bộ nguồn vốn này dự kiến được giải ngân trong năm 2024-2025.
Trước đó, trong tháng 9, MBS đã hoàn tất chào bán hơn 109 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và thu về hơn 1.094 tỷ đồng. Công ty cho biết dùng hơn 594 tỷ đồng để bổ sung và cung ứng vốn cho hoạt động kinh doanh margin, 400 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh, 50 tỷ đồng cho hoạt động bảo lãnh phát hành và 50 tỷ đồng đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin.
Huy Khang
Trở lại Kinh doanhTrở lại Kinh doanh">...
【Thế giới】
阅读更多TS Đinh Văn Minh: 'Lãng phí phổ biến và có thể gây hại hơn tham nhũng'
Thế giớiTổng Bí thư Tô Lâm vừa có bài viết "Chống lãng phí", trong đó khẳng định công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới "rất khẩn trương, cấp bách". VnExpress phỏng vấn TS Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Pháp chế, Thanh tra Chính phủ về nội dung này. - Qua thực tiễn công tác nhiều năm, ông định nghĩa thế nào là lãng phí?
- Lãng phí là sử dụng quá mức cần thiết các nguồn lực, từ tiền bạc đến thời gian, mà không đạt được hiệu quả tương xứng. Điển hình là các dự án kéo dài, nguồn lực đầu tư không được sử dụng hiệu quả hoặc công trình bỏ hoang.
Đơn giản nhất, lãng phí là khi chúng ta tiêu tốn nhiều hơn những gì cần thiết để đạt được một kết quả. Chẳng hạn như khi công việc lẽ ra chỉ cần một tuần để hoàn thành nhưng kéo dài đến hai tuần. Hoặc khi sản phẩm được làm ra với chi phí rất lớn nhưng chất lượng không đạt yêu cầu.
Tuy nhiên lãng phí không phải lúc nào cũng dễ dàng đo lường bằng con số. Trong nhiều trường hợp, hiệu quả không chỉ thể hiện qua tài chính mà còn là sự hài lòng của người sử dụng, tác động xã hội hay thậm chí là những ảnh hưởng đến môi trường.
- Ông đánh giá lãng phí và tham nhũng khác nhau như thế nào?
- Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Chống lãng phí" đã trích dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng "tham ô có hại nhưng lãng phí có khi còn hại nhiều hơn". Tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định này, vì lãng phí đôi khi phổ biến hơn cả tham nhũng.
Tham nhũng và lãng phí thường đi đôi với nhau, tạo thành hệ lụy nghiêm trọng trong bộ máy quản lý, gây tổn hại đến sự phát triển của đất nước, nhưng là hai vấn đề khác nhau.
Tham nhũng liên quan trực tiếp đến việc cán bộ lợi dụng chức vụ để thu lợi riêng, như nhận hối lộ, chiếm đoạt tài sản nhà nước. Lãng phí, ngược lại, không nhất thiết xuất phát từ động cơ vụ lợi, mà thường là do thiếu trình độ, thiếu trách nhiệm, hoặc cách làm việc hời hợt.
...
【Thế giới】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Ludogorets vs Midtjylland, 03h00 ngày 24/01: Thắng lợi đầu tiên
- Cách ướp và quay chim câu vị mật ong mềm ngon nhất
- Nước mắm không phải là Di sản văn hoá phi vật thể
- 8X làm vườn hoa hồng triệu bông từ món quà chồng để lại
- Soi kèo góc Hoffenheim vs Tottenham, 0h45 ngày 24/1
- Nữ bê tráp xinh đẹp tháo chạy khỏi lễ ăn hỏi
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Ludogorets vs Midtjylland, 03h00 ngày 24/01: Thắng lợi đầu tiên
-
Xuất phát từ tình yêu, phát triển bằng đam mê Là một người ưa thích dịch chuyển, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, anh Đoàn Kiều Dũng và một số người bạn luôn cùng nhau tổ chức những chuyến du lịch trong và ngoài nước để tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, anh nhận thấy rằng gia đình và bạn bè anh cần thêm sự trải nghiệm và gắn kết nhiều hơn. Dần dần, những chuyến du ngoạn ấy chuyển sang những buổi dã ngoại và cắm trại vào mỗi cuối tuần. Người lớn được sống chậm lại, tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi để chăm sóc gia đình; con trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, rời xa công nghệ.
Nhớ lại những chuyến du lịch và công tác tại nước ngoài, anh Dũng bắt đầu tìm hiểu và dần có niềm yêu thích với loại hình motorhome. Anh đã dành rất nhiều thời gian để sưu tầm tài liệu và chia sẻ sự hào hứng này với những người bạn thân thiết. Trong đó có những anh em đến từ công ty Motorhome Vietnam - thành lập bởi những người rất đam mê độ xe. Rất bất ngờ, từ một nhóm những người cùng sở thích đã phát triển trở thành một cộng đồng trên mạng xã hội thu hút được hàng ngàn thành viên.
Xuất thân là những người có kiến thức chuyên môn về xe cộ và máy móc, ban đầu anh Dũng cùng các bạn chỉ đơn giản mua một chiếc xe và cải tiến theo sở thích. Càng làm càng cuốn, dù có gặp phải không ít khó khăn trong quá trình độ xe, các anh vẫn kiên nhẫn tìm giải pháp và thành công cho “ra lò” những chiếc xe độ độc đáo.
Tiêu biểu như chiếc xe Hyundai Solati đã được xuất xưởng với cái tên “L'amour” có nghĩa là tình yêu - cái tên có đôi chút mơ mộng nhưng chính là cảm xúc chân thật anh Dũng muốn gửi gắm cho gia đình. Những hình ảnh nội, ngoại thất của xe được các anh chia sẻ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Cộng đồng Phê Phượt từ đó ra đời.
Ngoài motorhome, cộng đồng còn mở rộng đến những chủ đề liên quan đến độ xe, cắm trại, ẩm thực và các hoạt động vì cộng đồng. Không dừng lại trên nền tảng Facebook, anh Dũng cùng các thành viên trong cộng đồng đã cùng nỗ lực mang Phê Phượt tới Tiktok, Instagram, Youtube….để kết nối thêm với tất cả các anh, chị, em trong và ngoài nước.
Sắp tới, đội ngũ Phê Phượt nói chung và công ty Motorhome Vietnam nói riêng sẽ trình làng thêm 1 số xe Gaz khác nhau về phong cách để chia sẻ cho những người cùng đam mê trên cả ba miền. Bật mí từ người sáng lập: lấy cảm hứng từ dòng xe Volkswagen T1 huyền thoại, phiên bản Motorhome T Love được trang bị giường điện nâng 2 tầng, nâng công suất giường nằm lên gấp đôi, có thể đủ cho 7-8 người.
Phiên bản T Love đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi trình làng vào tháng 10/2021 Hành trình kết nối các giá trị thực
Để chứng minh cho việc nói được làm được, sau khi hoàn thành chiếc L’amour, anh Dũng đã lên kế hoạch thực hiện một chuyến xuyên Việt, chinh phục các điểm cực của Tổ quốc. Đối với anh, xuyên Việt là để lan tỏa đam mê, sở thích và kết nối xây dựng một cộng đồng vững mạnh, có ích cho xã hội. Tầm nhìn của anh Dũng chính là nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc và quảng bá Việt Nam tới khắp thế giới.
Với mỗi chặng đường đi qua, anh và các thành viên Phê Phượt sẽ cố gắng mang đến những giá trị thiết thực và ý nghĩa nhất cho địa phương đó. Điểm đặc biệt trong hành trình này chính là trong suốt thời gian di chuyển và cắm trại, các thành viên sẽ giảm thiểu rác thải nhựa một cách tối đa và sử dụng các vật dụng cắm trại thân thiện với môi trường. Tại một số địa điểm, Phê Phượt sẽ tổ chức dọn rác, trồng cây, căng banner khẩu hiệu tuyên truyền cho địa phương.
Đoàn tặng quà cho các em nhỏ bản Pả Vi Hạ, Mèo Vạc, Hà Giang Trong suốt hành trình, anh Dũng và các anh em đã cố gắng ghi lại chi tiết và trọn vẹn nhất các cung đường và điểm dừng chân. Thông qua những thước phim thực tế không kịch bản, không diễn viên chuyên nghiệp, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được hiện lên rực rỡ và tươi đẹp. Nhiều khán giả du lịch qua màn ảnh nhỏ không ít lần đã phải ồ lên vì vẻ đẹp lộng lẫy của biển đảo, choáng ngợp trước sự hùng vĩ của núi rừng, lại có những khi nín thở khi chiếc motorhome gặp nạn giữa đường.
Anh Dũng dừng chân tại cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang trên đường lên cột cờ Lũng Cú và lưu lại kỷ niệm cùng chiếc xe L’amour Anh Dũng chia sẻ: “Trước khi bắt đầu chuyến đi, tôi đã nghiên cứu rất nhiều về những điểm đến và vạch ra lộ trình rõ ràng. Tuy nhiên khi trực tiếp trải nghiệm mới biết nó “phê” cỡ nào. Bao nhiêu tình huống bất ngờ xảy ra mà tôi nghĩ cả đời này nếu không cầm lái motorhome tôi sẽ không tưởng tượng ra được. Nhưng được cái càng khó anh em lại càng máu! Chỉ cần đến được nơi, ăn bữa đặc sản địa phương rồi giao lưu với mấy anh em bản địa là mọi khó khăn bỏ ra đều xứng đáng.”
Anh Dũng thăm và trải nghiệm cuộc sống cùng người dân địa phương “Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau” - thông điệp luôn hiện hữu trong những giá trị mà cộng đồng Phê Phượt hướng tới. Tiếp nối hành trình ý nghĩa này, Phê Phượt nói chung và anh Dũng nói riêng sẽ triển khai nhiều kế hoạch và hành động tích cực hơn nữa trong các hoạt động thiện nguyện thường xuyên, cùng lan tỏa sự ấm áp của yêu thương đến khắp mọi miền Tổ quốc.
Vinh Nguyễn
" alt="Phê Phượt, từ đam mê độ xe trở thành cộng đồng motorhome">Phê Phượt, từ đam mê độ xe trở thành cộng đồng motorhome
-
Cảnh quan núi Dốc Tù thuộc quần thể danh thắng Tam Chúc. Đa số di cốt động vật phát hiện trong hố khai quật đều là loài thú nhỏ. Đây được xem là nguồn thức ăn quan trọng của cư dân cổ trong quá khứ. Các công cụ đá tại hố khai quật không lớn nhưng đặc điểm về loại hình và kỹ thuật cho thấy sưu tập hiện vật đá ở đây thuộc văn hóa Hòa Bình.
Ngoài ra, vào tháng 3, Viện Khảo cổ học, Bảo tàng Hà Nam đã phối hợp khảo sát tại Thung Na, thuộc tổ 8, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng.
Tại hang Thung Na 1 và mái đá Thung Na 3 phát hiện các dấu tích cổ sinh thời tiền sử và văn hóa vật chất của giai đoạn sơ sử. Đó là những hóa thạch động vật và hiện vật như nhiều mảnh gốm vặn thừng, màu nâu đỏ thuộc nền văn hóa Đông Sơn.
Nhóm khảo sát cũng tìm thấy một di tích giai đoạn tiền sơ sử trên đỉnh núi Lò Vôi gần khu vực Tam Quan ngoại chùa Tam Chúc. Trên đỉnh núi phát hiện nhiều vỏ nhuyễn thể biển cùng với ốc suối chặt đít.
Đáng chú ý, tại vị trí đỉnh núi với diện tích rộng khoảng 60m2 đã phát hiện các mảnh miệng, mảnh thân của đồ gốm nằm cùng với nhuyễn thể biển và nước ngọt.
Kết quả khảo sát cho thấy, khu vực này tồn tại nhiều di tích có niên đại cuối thế Pleistonece tới Holocene muộn. Điều đó cho thấy rằng, Kim Bảng trong quá khứ là một địa vực khá thuận lợi, được cư dân cổ sử dụng và cư trú qua nhiều thời kỳ.
Tuyết Nhung và nhóm PV, BTV" alt="Phát hiện di cốt người niên đại khoảng 10.000 năm trước ở Hà Nam">Phát hiện di cốt người niên đại khoảng 10.000 năm trước ở Hà Nam
-
Thượng tọa Giác Nhường. Như vậy, từ “nhân” đến “quả” có một quá trình chuyển biến. Và, nếu trong quá trình chuyển biến ấy có sự tham gia nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, sẽ làm thay đổi kết quả. Với quan điểm này, từ “nhân” có thể chưa được thiện lành, nhưng nó có khả năng tiến đến một kết quả khác.
Thường người ta cho rằng, tạo ra “nhân” nào thì sẽ gặt “quả” nấy. Thực ra, khi lỡ gieo nhân chưa được tốt lành, nhưng trong quá trình diễn biến cho đến lúc gần có kết quả thì chúng ta có thể giảm thiểu những duyên bất thiện.
Đức Phật dạy rằng, nếu một ý niệm, một suy nghĩ mang tính thiện lành, thanh tịnh, thì sẽ đưa đến sự an lạc và hạnh phúc sau đó. Ngược lại, những ý niệm bất thiện, những ác bất thiện pháp sinh khởi từ trong ý, sẽ dẫn dắt đến hành vi của chúng ta. Và, một khi đã biểu hiện ra hành vi, chắc chắn sẽ đưa đến những khó khăn, khổ não, phiền muộn đến với chúng ta.
Vì thế cho nên, thường bắt đầu cho một ý niệm, hoặc khởi phát cho một giai đoạn đầu của mọi sự, như đầu năm chẳng hạn, chúng ta hãy nguyện sẽ làm các phước thiện, phải suy nghĩ đến các ý niệm thiện lành, để từ đó ý niệm dẫn dắt hành vi, việc làm của chúng ta được thuận lợi. Từ đó hướng đến sự an lạc, giảm thiểu khổ đau. Như thế chúng ta có thể hiểu rằng, sự “giải hạn” là một quá trình tu tập để gieo các pháp thiện lành, những ý niệm thiện lành, những hành vi thiện lành, góp phần đưa đến một kết quả thiện lành.
Khi chúng ta gieo những ý niệm thiện lành, hành vi thiện lành, có những suy nghĩ thiện lành ấy thì dẫu việc chúng ta đã làm, đã tạo tác “có nhỡ” bất thiện, trong nhân - duyên lộ trình đang hướng đến kết quả, nó sẽ có sự thay đổi. Bởi, nhân ác ấy không đủ duyên để phát triển, sẽ đưa đến kết quả không như ban đầu, đó là chúng ta đang “giải” được kết quả nghiệp ác vốn sẽ theo tiến trình diễn ra ban đầu.
Ví dụ, chúng ta thấy điều đó là bất thiện thì chúng ta sẽ “giải” nó bằng cách làm những việc thiện lành, không tạo thêm duyên ác để nhân bất thiện đó có cơ hội trổ quả như mong muốn của nó. Nghĩa là, chúng ta đã làm giảm đi sự phát triển của các ác bất thiện pháp.
Đó cũng chính là cách mà nhà Phật “giải hạn”, chuyển hóa những pháp bất thiện ấy như một cách tu tập, bằng cách tạo phước, tạo những điều thiện lành. Và, phương diện này thể hiện hai khía cạnh đi đến kết quả, đến “hạn” hay “kỳ hạn”. Thứ nhất, như vừa nói trên, nếu chúng ta làm những điều thiện lành thì sẽ không hỗ trợ cho pháp bất thiện đưa đến kỳ hạn khổ đau. Thứ hai, chúng ta tạo pháp thiện lành là chúng ta tiếp tục hỗ trợ cho pháp thiện lành phát triển thì kỳ hạn đến sẽ mang theo kết quả an lạc, hạnh phúc.
Như Đức Phật dạy, với những ý niệm và suy nghĩ thiện dẫn đến hành vi thiện thì kết quả sẽ luôn an lạc; với ý niệm và hành vi bất thiện, sẽ đưa đến những khổ đau. Trong việc “lỡ lầm” sinh khởi những ác bất thiện pháp, những ý niệm không tốt lành, mà chúng ta vẫn để mặc sự phát triển một cách tự nhiên của “nhân” ấy thì chắc chắn kết quả sẽ khổ.
Còn bây giờ chúng ta cần phải “giải”, tức giải tỏa, chuyển hóa cũng như thay đổi kết quả đó đi, thì ta gọi đó là “giải”. Có nghĩa rằng tham gia bằng những ý niệm thiện lành, thay thế bằng những hành vi thiện lành, thì kết quả và kỳ hạn sẽ được thay đổi, hoặc nó sẽ trổ quả nhưng là quả tốt lành, không như ban đầu là quả của nhân bất thiện, đau khổ ấy không đáng để khởi phát trong đời sống của mình.
Bất kể sự đầu tư nào nhiều hơn ngay từ ban đầu thì kết quả gặt hái cũng sẽ nhiều hơn mong đợi. Ví như mong muốn sự bình yên, an lạc thì chúng ta đầu tư nhiều hơn bằng những ý niệm, hành vi thiện lành… Nhờ đó sẽ làm giảm đi khổ đau và thành tựu hạnh phúc. Đó chính là sự chuyển hóa để mang lại kết quả tốt hơn khi đến kỳ hạn, hay nói cách khác chính là “giải hạn”.
Do vậy, theo tôi, không cần cúng sao để giải hạn mà là hãy sống tốt để chuyển nghiệp!
Bài cúng Rằm tháng Giêng theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam
Năm nay, Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) hay còn gọi tết Nguyên tiêu nhằm vào Chủ nhật ngày 5/2 dương lịch." alt="Có cần cúng sao để 'giải hạn'?">Có cần cúng sao để 'giải hạn'?
-
Nhận định, soi kèo Al Wahda vs Al Bataeh Club, 22h59 ngày 23/1: Cận kề nguy hiểm
-
Người dân làm nước mắm tại Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Giám Chia sẻ với VietNamNet, bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết có thể có sự nhầm lẫn trong cách gọi vì nước mắm là ẩm thực hiện hữu, không thể gọi là di sản văn hoá phi thể. Còn đề nghị nghề làm nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam thì cũng cần có tiến trình.
Bà Hiền cho biết thêm, tháng 5/2021 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống tri thức dân gian Nghề làm nước mắm Phú Quốc. Tháng 7/2020, Nghề làm nước mắm ở Nam Ô, Đà Nẵng đã được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, xây dựng thương hiệu cho ẩm thực có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương nói riêng, quốc gia nói chung. Vì thế, nếu chúng ta xây dựng được bất kỳ một thương hiệu ẩm thực nào, không kể là nước mắm, phở, nem... đều rất có giá trị để quảng bá hình ảnh của không chỉ món ẩm thực đó, mà còn cả lịch sử, truyền thống văn hóa, đất nước và con người Việt Nam đến toàn thế giới, biến những giá trị này thành động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
Ông Sơn cho biết, trên thế giới đã có một số nghệ thuật ẩm thực được UNESCO ghi danh như văn hóa bia Bỉ, nghệ thuật làm bánh pizza Napoli... Điều đó cho thấy, sáng kiến của Việt Nam không phải ngoại lệ và cũng là một trong những ưu tiên của UNESCO.
Tuy nhiên, nếu lựa chọn nước mắm để đề nghị là văn hoá phi vật thể thì không được bởi UNESCO có những tiêu chí rõ ràng. Trong đó, di sản văn hoá phi vật thể phải gắn với cộng đồng cụ thể, đáp ứng những tiêu chí như: Yếu tố cần thiết để thể hiện sự đa dạng của di sản văn hóa và sức sáng tạo của con người; Di sản là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Yếu tố cung cấp bằng chứng về truyền thống, tập quán văn hóa của một cộng đồng cần được ghi chép và bảo vệ; Yếu tố góp phần phát triển bền vững kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng.
“Chúng ta cũng cần hiểu, UNESCO định nghĩa: Di sản văn hóa phi vật thể đề cập đến các tập quán, cách thể hiện, kiến thức và kỹ năng mà cộng đồng, nhóm và cá nhân công nhận là một phần di sản văn hóa của họ. Không giống như di sản vật thể, chẳng hạn như các hiện vật hoặc công trình kiến trúc, di sản văn hóa phi vật thể được truyền miệng, thông qua các nghi lễ, biểu diễn, tập quán xã hội, nghề thủ công truyền thống và các hình thức sáng tạo khác của con người. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc văn hóa, thúc đẩy sự gắn kết xã hội và thúc đẩy sự đa dạng văn hóa. Ví dụ về di sản văn hóa phi vật thể bao gồm truyền thống, truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn, nghề thủ công truyền thống, nghi lễ, tập quán xã hội, sự kiện lễ hội và hệ thống tri thức…
Chúng ta cũng đã ghi danh Nghề làm nước mắm Phú Quốc, Nam Ô vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là cơ sở vững chắc để tiếp tục làm hồ sơ này đề nghị UNESCO ghi danh theo đúng trình tự”, ông Sơn khẳng định.
Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành Di sản thế giới liên tỉnh, thành phốVịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận tại kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới, trở thành Di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam." alt="Nước mắm không phải là Di sản văn hoá phi vật thể">Nước mắm không phải là Di sản văn hoá phi vật thể