Nhận định, soi kèo Strasbourg vs Lille, 01h00 ngày 26/01: Ca khúc khải hoàn
(责任编辑:Kinh doanh)
下一篇:Soi kèo góc Tottenham vs Leicester, 21h00 ngày 26/1
Những đường link lạ thường lấy cắp logo của các thương hiệu nổi tiếng, do đó người dùng phải kiểm tra kỹ trước khi click vào Thậm chí, tin tặc có thể dễ dàng đánh lừa người dùng bằng một text link thật, nhưng lại trỏ về một đường link khác chứa mã độc. Đây chính là chiêu trò cơ bản mà kẻ xấu lừa người dùng trúng thưởng nhưng thực chất là vào link có chứa mã độc. Dù vậy vẫn có không ít người sập bẫy vì ‘nhẹ dạ cả tin’.
Vì thế, chuyên gia khuyến cáo người dùng nên tập thói quen trước khi ấn vào mỗi đường link thì hãy thử tìm kiếm về tên miền đó trên Google. Nếu đánh giá xếp hạng kém uy tín, tốt nhất không nên click bừa bãi.
Không sử dụng mật khẩu dễ đoán
Một vấn đề cơ bản với người dùng là đặt các loại mật khẩu cho Wi-Fi, camera an ninh và các thiết bị cá nhân trong gia đình một mật khẩu chung và vô cùng dễ đoán. Điều này tưởng như là chuyện đùa nhưng đến năm 2020, mật khẩu ‘123456789’ vẫn là phổ biến nhất thế giới. Tai hại ở chỗ, tin tặc có thể sử dụng các loại tấn công như dò mật khẩu (brute force) hoặc tấn công từ điển (dictionary attack) để dễ dàng tìm ra những mật khẩu đơn giản như vậy.
Tin tặc có thể tấn công dò mật khẩu và tung nó lên mạng. Với người dùng đặt mật khẩu chung cho tất cả loại dịch vụ trên mạng, hệ lụy xảy ra còn là nghiêm trọng hơn rất nhiều khi kẻ xấu từ đó có thể chiếm đoạt được tiền trong tài khoản ngân hàng, chiếm giữ hình ảnh hoặc dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ trên mạng để từ đó tống tiền nạn nhân...
Tất nhiên, với quá nhiều mật khẩu phải nhớ và được yêu cầu đổi thường xuyên mỗi vài tháng một lần, người dùng sẽ cảm thấy hoa mắt chóng mặt khi phải ghi nhớ quá nhiều thứ như vậy. Vì thế, có hai cách phổ biến để nhớ mật khẩu là sử dụng phần mềm ghi nhớ mật khẩu chung cho tất cả các dịch vụ. Cách thứ hai là ghi mật khẩu ra giấy viết tay và để trong ví hoặc trong phạm vi dễ tìm.
Không tin tưởng người lạ trên mạng
Khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân từ người lạ hoặc từ một phần mềm hay ứng dụng nào đó, chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên vội vàng cung cấp ngay thông tin. Trước hết, cần xác định rõ ai, tổ chức hoặc cơ quan nào đưa ra yêu cầu này. Thông tin này sẽ được sử dụng vào việc gì và lưu trữ ra sao.
Một mẹo nhỏ mà các chuyên gia khuyên dùng đó là sử dụng địa chỉ công cộng và số điện thoại public trên mạng khi đăng ký các dịch vụ không quan trọng và chỉ có nhu cầu dùng một lần.
Không chia sẻ thông tin cá nhân
Môi trường Internet là nơi rất dễ để thông tin cá nhân bị thu thập và phát tán dùng vào mục đích xấu. Vì lẽ đó, người dùng nên hạn chế chia sẻ những thông tin nhạy cảm lên mạng như căn cước công dân, vé máy bay, tàu hỏa, vị trí hiện tại và bất cứ thông tin nào khác gắn với họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số tài khoản ngân hàng.
Xa hơn, người dùng cần biết cách thiết lập chế độ riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, diễn đàn… Điều này là để các công cụ tìm kiếm sẽ không tìm được danh tính của bạn và từ đó kẻ xấu không thể truy xét ra.
Những yêu cầu nhập khẩu đầy đủ thông tin cá nhân kèm mật khẩu như vậy chắc chắn là lừa đảo. Ngoài ra, việc không chia sẻ thông tin cá nhân còn bao gồm cả không đồng ý cấp quyền truy cập cho các ứng dụng trên điện thoại một cách vô tội vạ, không vội vàng đồng ý vào điều khoản sử dụng dịch vụ, đồng ý cho lưu trữ cookies trên máy tính…
Những dữ liệu này một khi được lưu trữ và sử dụng bởi bên thứ ba sẽ có những tác hại không thể lường trước. Bởi ngay cả những công ty lớn như Facebook cũng vướng vào những vụ bê bối bán dữ liệu cho bên thứ ba là Cambridge Analytica.
Nhìn chung, những biện pháp bảo mật là không bao giờ đủ với các trò lừa, giả mạo, tấn công chiếm đoạt tài khoản muôn hình vạn trạng như hiện nay. Vì thế người dùng cần có sự cập nhật thông tin một cách liên tục, tìm hiểu về những khái niệm cơ bản của virus, mã độc, botnet… nhằm hiểu và biết cách phòng tránh.
Phương Nguyễn
Dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng Việt bị tung lên mạng
Sau vụ dữ liệu của 41 triệu người dùng Việt bị rao bán trên mạng, thêm dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng Việt khác lại bị tung lên chính trang mạng Raid" alt="Những quy tắc cơ bản để bảo mật thông tin cá nhân" />
“Thép được dùng làm dao là nhíp xe ô tô cán mỏng. Tôi dao là công đoạn quan trọng nhất. Công thức pha nước tôi dao được giữ bí mật trong các gia đình”, anh Cương chia sẻ.
Đối với anh Nguyễn Thế Thắng, nghề làm dao kéo đã giúp anh nuôi sống gia đình bao năm nay. Anh cho hay, nghề làm dao kéo này đều có bí quyết riêng của mỗi gia đình mà không thể truyền ra ngoài được. Sản phẩm nào cũng đều làm từ cái nhíp nhưng sự khác nhau nằm ở tinh túy của tay nghề, con mắt nhìn cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp của thợ làm rèn.
Để trở thành một người thợ rèn đích thực đòi hỏi người học nghề phải có thời gian dài học hỏi, ngoài ra cần phải có sự hiểu biết, chịu khó lắng nghe và biết tiếp thu. Đức tính kiên trì là điều rất quan trọng trong quá trình làm nghề. Phải kiên trì, tỉ mỉ thì mới đảm bảo được kỹ thuật cũng như sự bền vững của sản phẩm.
Là nghề làm thủ công, “cha truyền con nối”, nghề rèn đối với những người dân ở làng Hòe Thị giống như một “món quà” mà cha ông để lại. Với cái nghề “lấy công làm lãi”, người thợ làm rèn không chỉ làm để kiếm tiền, mà còn là cái tâm của mình. Mỗi một sản phẩm làm ra, sự tin tưởng và đánh giá tốt từ khách hàng là động lực lớn nhất để họ tiếp tục nỗ lực, trau dồi thêm công việc của mình.
Thông qua phóng sự ngắn, ekip Việt Nam đa sắc đã mang cho khán giả những góc nhìn chân thật nhất về nghề thợ rèn của làng Hòe Thị - bổ sung thêm vào bộ sưu tập những làng nghề truyền thống của dân tộc Việt.
Thông qua đó, chương trình mong muốn nhấn mạnh những giá trị văn hoá đặc sắc, nổi bật của đất nước để gửi tới khán giả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, ekip sản xuất cũng mong muốn thông qua chương trình có thể giới thiệu những sản phẩm văn hoá nổi bật, tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống, tính kế thừa và phát huy.
Theo dõi chương trình Việt Nam đa sắc, khán giả còn có cơ hội được khám phá thêm rất nhiều về văn hóa Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, du lịch, truyền hình, kiến trúc, hội hoạ, nhiếp ảnh, thời trang, xuất bản... Mỗi lĩnh vực đều có những sản phẩm văn hóa riêng biệt, đặc trưng, thể hiện được hồn cốt và bản sắc riêng của mỗi vùng miền. Tất cả tạo nên một bức tranh Việt Nam đa sắc, muôn màu muôn vẻ, thu hút người dân trong và ngoài nước cùng nhau chiêm ngưỡng, khám phá.
Đón xem chương trình Việt Nam đa sắc sẽ được phát sóng vào 21h35 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV3.
Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01
Bích Đào
" alt="‘Việt Nam đa sắc’: Ánh lửa đỏ ở làng rèn truyền thống đất Thăng Long " />Hình ảnh Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng và Điều hành thông tin tỉnh Kiên Giang. Ảnh: kiengiang.gov.vn Ngày 9/10, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khai trương Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng và Điều hành thông tin tỉnh Kiên Giang. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng việc vận hành, đưa vào hoạt động trung tâm khẳng định trách nhiệm, sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong xây dựng Chính quyền điện tử, tiến tới Chính quyền số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh bền vững, tiến tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh đề ra trong thời gian tới.
Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tương tác trên mạng Internet ngày càng phát triển, dẫn đến nguy cơ xảy ra mất an toàn thông tin càng lớn. Sớm nhận biết điều đó, ngay từ tháng 6/2019, UBND tỉnh Kiên Giang đã giao cho Sở TT&TT làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) để thiết kế sản phẩm phù hợp với đặc thù của tỉnh, đảm bảo tính tuyệt đối trong bảo mật, an toàn thông tin. Tổng vốn của dự án là 16,139 tỷ đồng kéo dài trong 3 tháng.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang, mong muốn của UBND tỉnh là xây dựng một hệ thống điều hành giám sát, hoạt động 24/7 để chủ động phòng, chống nguy cơ mất an toàn thông tin và phòng vệ, phản ứng trước các cuộc tấn công mạng. Trung tâm vận hành với 3 chức năng chính là giám sát, điều hành và tổng hợp, đáp ứng nhu cầu điều hành của tỉnh trong tương lai, hướng đến xây dựng một chính quyền số phục vụ người dân tốt hơn.
Ông Lâm Văn Sển, Giám đốc Sở TT&TT Kiên Giang, cho biết thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục bổ sung, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin để cung cấp thông tin đầy đủ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về khả năng phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. Ngoài ra, tỉnh nghiên cứu, xây dựng các nền tảng của đô thị thông minh, ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo phân tích cơ sở dữ liệu lớn để đưa ra các dự báo, kịch bản về kinh tế- xã hội nhằm giúp cho lãnh đạo các cấp ra quyết định chính xác và kịp thời.
Hải Lam
Điểm truy nhập Wi-Fi Internet công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thông tin
Thời gian tới, xu hướng phát triển công nghệ cho phép thiết lập mạng Wi-Fi có các tính năng tương tự mạng di động và phát triển đô thị thông minh dẫn đến điểm truy nhập Wi-Fi Internet công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thông tin.
" alt="Khai trương Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng và điều hành thông tin Kiên Giang" />- - Không chỉ họcsinh tiểu học, trung học đỏ mặtkhi nhận những lời bất hủ từ thầy trong giờ học, với sinh viên ĐH bị thầy mắngcũng diễn ra như... cơm bữa.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Những câu mắng bất hủ của người thầy
Kỹ sư kể chuyện bị thầy mắng tím mặt
" alt="Nữ sinh được thầy ví 'như con tinh tinh'" /> Lửa, khói bao trùm cơ sở phế liệu.
Người dân địa phương một mặt sử dụng phương tiện tại chỗ dập lửa, đồng thời điện báo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.
Nhận tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ huy động hàng chục cán bộ chiến sỹ và nhiều xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa.
Tuy nhiên, lửa vẫn bùng lên dữ dội. Phải đến khoảng 17h, lực lượng phòng cháy chữa cháy mới cơ bản được khống chế được đám cháy.
Theo chính quyền xã Nghi Phong, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ nhà kho và phế liệu bị thiêu rụi.
Hiện cơ quan chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
TRẦN LỘC" alt="Khói lửa bao trùm cơ sở phế liệu ở Nghệ An" />- Cạn vắc xin sởi miễn phí, lo ngại dịch bệnh rình rập“Phải nhanh chóng tìm nguồn vắc xin bù đắp để bệnh sởi không quay lại”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhận định." alt="TP.HCM hết 2 vắc xin tiêm chủng mở rộng" />
- ·Nhận định, soi kèo Damac vs Al Ittihad, 21h05 ngày 27/1: Niềm tin cửa trên
- ·Lên đồ trẻ trung, thời thượng với áo trench coat
- ·Dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng Việt bị tung lên mạng
- ·Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình: Cháu vợ được nâng điểm chứ không phải cháu ruột
- ·Nhận định, soi kèo Al Zawraa vs Naft Misan, 21h00 ngày 28/1: Bảo toàn ngôi đầu
- ·Khai trương Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng và điều hành thông tin Kiên Giang
- ·15 tuổi đậu thủ khoa...Đại học
- ·Chủ tịch Hà Nội lệnh phải 'hồi sinh' sông Tô Lịch trước 2/9/2025
- ·Nhận định, soi kèo Cruz Azul vs Puebla , 06h00 ngày 26/1: Chủ thắng trận, thua kèo
- ·Nữ sinh quay clip sex 'níu tình': Đối mặt hay cam chịu?
- -Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Chu Xuân Diên cho biết, hai bản truyện Tấm Cám trong sách giáo khoa (SGK) đều đã qua chỉnh sửa từ bản kể của Nguyễn Đổng Chi và Vũ Ngọc Phan.
Bản của hai cụ cũng mới chỉ được công bố cách đây hơn 40 năm và cũng dựa trên bản kể của các tác giả khác. Cũng như Andesen và anh em nhà Grim đã sửa lại những câu huyện rùng rợn, từng bậc thang đưa Tấm Cám đến ngày hôm nay đã khiến truyện kể cô Tấm hiện đại không còn đúng như “nguyên thủy”.
Cô Tấm đã biến đổi như thế nào?
Trên thế giới, từ xa xưa đã có rất nhiều truyện cổ tích được phổ biến rộng rãi có nội dung tương tự như Tấm Cám.
Ở Việt Nam, GS Chu Xuân Diên cho biết trong bài “Về cái chết của mẹ con người dì ghẻ trong truyện cổ tích Tấm Cám”: “Những bản kể của Nguyễn Đổng Chi, Vũ Ngọc Phan là những biến thái của những bản kể đã được ghi chép và công bố từ xưa hơn nữa của Đỗ Thận (1907), của A.Landes (1886), của G.Jeanneau (1886).”
GS Chu Xuân Diên cho biết những biến thái trong bản kể của Vũ Ngọc Phan so với bản kể của G.Jeanneau (1886) là:
Khi Tấm về giỗ cha, cái chết của của Tấm là do Tấm trèo lên cây cau, cây cau bị chặt gẫy, Tấm rơi vào hố nước sôi chết. Trong bản của Vũ Ngọc Phan, Tấm không còn chết do bị dội nước sôi.
Ở kết truyện, G.Jeanneau không kể theo hướng nói rõ việc Tấm mách Cám cách làm cho đẹp hơn bằng nước sôi, khiến người đọc có cảm tưởng rằng Tấm thật sự tin vào việc mình đẹp hơn vì ngày xưa đã rơi vào hố nước sôi và muốn giúp Cám. Nhưng đến bản kể của Vũ Ngọc Phan, lời kể đã thay đổi, chuỗi việc làm của Tấm ở đoạn kết đã trở thành hành động trả thù.
GS Chu Xuân Diên đã soi chi tiết này dưới góc độ dân tộc học và nhận thấy, chi tiết nước sôi xuất hiện trong lần bị hại đầu tiên của Tấm, có nguồn gốc là một tín ngưỡng, phong tục của người dân cổ xưa trên khắp thế giới, thể hiện qua những nghi lễ của lễ trưởng thành, có đốt lửa, dội nước sôi theo kiểu diễn kịch. Người xưa đã từng thực sự có niềm tin tái sinh bằng con đường dội nước sôi. Mô-tip “chết do bị dội nước sôi” xuất hiện rất nhiều trong các truyện cổ tích kiểu Tấm Cám. Từ đó, ông giải thích việc Tấm mách Cám ở đoạn cuối là lời thật thà của Tấm.
Mô-tip “mẹ ăn thịt nhầm con mà không biết” cũng xuất hiện rất nhiều trong các truyện cổ tích trên khắp thế giới.
Nhưng ở Tấm Cám của G.Jeanneau, vì ông không thể hiện ý định trả thù của Tấm trong lời mách bảo Cám, mô-tip này như một sự chắp nối khiên cưỡng, không đầy đủ mà vẫn được đồng hóa với hành động Tấm dội nước sôi cho Cám chết.
Vì vậy, đến bản kể của của Vũ Ngọc Phan, để khắc phục sự khiên cưỡng này, tác giả đã bỏ bớt tình tiết để hợp lý hóa cho chi tiết nằm trong chuỗi hành động trả thù của Tấm.
Do những thay đổi của Vũ Ngọc Phan sinh ra một phiên bản Tấm Cám mới, GS Chu Xuân Diên cho rằng: “Tấm lại vẫn giữ được những nét cơ bản của hình tượng người con riêng hiền lành, nhân hậu, cả tin của kiểu truyện cổ điển. Hiện tượng ấy khiến cho người bình luận truyện đã phải viện ra nhiều lý do xuất phát từ tâm lý và tư tưởng của con người hiện nay để “bảo vệ” cái đẹp của hình tượng Tấm.”
Không ít nhà phê bình văn học nghi ngờ cái kết này. Chẳng hạn, nhà nghiên cứu Phan Hải Triều cho rằng “Cách kết trong truyện Tấm Cám vẫn là một “nghi án” về sự chắp nối khiên cưỡng, pha trộn yếu tố ngoại lai'' và là “môtip quá xa lạ với tư duy xử thế của người Việt, nó xuất hiện duy nhất có một lần trong toàn bộ kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.” Nguyễn Đổng Chi cũng nhận xét:” Cái ác trong kết cục Tấm Cám - một hành vi trả đũa có phần hả hê nhưng cũng gớm ghiếc - lại gần như là một môtip du nhập từ ngoài tới chứ không phải “nội sinh”…vì “tính chừng mực về “độ” là một nét trong tâm lý của dân tộc chúng ta..., nghệ thuật truyện cổ tích Việt Nam không cho phép đẩy tình tiết tới những kết cục không có hậu”.
Như thế, G.Jeanneau dựa vào bản kể nào, chắp nối các lời kể ở đâu để cho ra đời bản Tấm Cám làm cơ sở cho bản kể của Vũ Ngọc Phan sau này? Câu chuyện đi tìm về nguồn cội của Tấm Cám chưa thể dừng ở bản kể G.Jeanneau ở cuối thế kỷ 19.
Tìm cô Tấm nguyên thủy ở đâu?